Đơn giản hóa thủ tục hành chính và niềm tin trong năm 2017

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 nội dung đột phá của nhiệm kỳ. Bởi vậy, ngay từ năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội, tỉnh nhà đã nỗ lực với nhiều giải pháp về CCHC, theo đó, hàng trăm thủ tục hành chính (TTHC) đã được đơn giản hóa, thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm hàng ngàn ngày.

Đơn giản hóa hàng trăm thủ tục hành chính

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, năm 2016, 8 nội dung trọng tâm trong công tác CCHC đều đạt những kết quả quan trọng. Nhiều văn bản về CCHC đã được ban hành, thúc đẩy quá trình thực thi công vụ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, cắt giảm thời gian, TTHC. Điểm nhấn trong hệ thống văn bản này là việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND ngày 20/6/2016 về quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các đơn vị cập nhật, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý công chức, viên chức. Theo đó, đến nay, đã cập nhật 37.284 hồ sơ công chức, viên chức của 22 sở, ban, ngành; 13 UBND cấp huyện; 262 UBND cấp xã và 7 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh.

don gian hoa thu tuc hanh chinh va niem tin trong nam 2017

Giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch một cửa huyện Lộc Hà.

Kết quả nổi bật trong công tác CCHC năm qua của tỉnh là đã thực hiện phân kỳ thời gian giải quyết 1.463 TTHC của các ngành, lĩnh vực. Sau chuẩn hóa và phân kỳ, có 306 TTHC được thực hiện đơn giản hóa, trong đó cắt giảm được 436 thành phần hồ sơ và giảm được 3.116 ngày về thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã công bố 567 TTHC mới, 178 TTHC được sửa đổi, bổ sung. Các TTHC đã công bố của các đơn vị được chuẩn hóa theo quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành quản lý và thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc đơn giản hóa các TTHC, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hàng ngàn cán bộ, công chức nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp.

4 nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

Trao đổi với phóng viên về nhiệm vụ CCHC năm 2017, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa cho hay: “Năm nay, tỉnh xác định, công tác CCHC sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm là: nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thanh tra, kiểm tra công vụ; đơn giản hóa và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiệu quả. Với chức năng của mình, Sở Nội vụ sẽ tham mưu tích cực trên các nội dung liên quan, trong đó, chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính”.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, trong kế hoạch về công tác CCHC năm 2017 đã ban hành, UBND tỉnh xác định 10 mục tiêu cụ thể và 8 nhiệm vụ cơ bản về CCHC. Theo kế hoạch, năm 2017 sẽ triển khai thực hiện đề án thành lập trung tâm hành chính công tỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn 4 đơn vị cấp huyện thành lập thí điểm trung tâm hành chính công cấp huyện. Tiến hành rà soát, đơn giản hóa, phân kỳ thời gian giải quyết TTHC cấp tỉnh đưa vào thực hiện tại trung tâm hành chính công. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa các TTHC còn bất cập, gây cản trở hoạt động SXKD và đời sống nhân dân.

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, UBND tỉnh cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cấp để triển khai thành công chính quyền điện tử cấp tỉnh. Triển khai đồng bộ hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tiến tới mức độ 4 tại tất cả cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo điều kiện liên thông, quản lý tập trung. Tỉnh nhà cũng quyết tâm đẩy mạnh đầu tư phát triển thương mại điện tử, đặc biệt là hoạt động sàn giao dịch điện tử, kết nối toàn bộ cổng/trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp lên sàn, tăng cường các giao dịch G2B trực tuyến, ứng dụng các giải pháp tổng thể nguồn lực (ERP) trong SXKD. Với quyết tâm cao trong năm 2017, tin rằng, lộ trình CCHC giai đoạn 2016-2020 sẽ được thực hiện đảm bảo yêu cầu đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast