Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 13 tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của cơ quan Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì phiên họp. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng dự.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Khai mạc phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng công tác tiếp công dân của cơ quan Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND. Hiệu quả hoạt động này góp phần quan trọng trong giữ vững tình hình an ninh chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Vì vậy, cần đánh giá một cách toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13, nhất là làm rõ vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp đối với các cơ quan hành pháp, tư pháp trong việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của công dân.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo dự thảo tổng kết

Theo báo cáo dự thảo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13, từ 1/7/2014 đến nay, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp 19.409 lượt công dân. Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách người có công, lĩnh vực tư pháp, môi trường.

Qua công tác tiếp dân, các tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được xem xét giải quyết, xử lý kịp thời; có văn bản trả lời, hướng dẫn cho công dân hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Nguyễn Văn An: Đề nghị Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh quan tâm, tiếp tục cử đại diện phối hợp với UBND tỉnh tham gia tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - Lê Ngọc Huấn: Thường trực HĐND một số địa phương cấp xã chưa thực sự quan tâm đến hoạt động tiếp công dân. Vì vậy, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Từ tháng 6/2014 đến nay, HĐND các cấp đã tiếp nhận được 3.982 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Xử lý đơn thư, ngoài việc chuyển đơn, theo dõi và đôn đốc giải quyết đơn, nhiều địa phương đã tổ chức các đoàn giám sát việc giải quyết, từ đó góp phần tích cực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp và khiếu kiện đông người.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: Cần đánh giá đúng vai trò, kết quả của Quốc hội, HĐND cấp trong giám sát các cấp, ngành việc tổ chức kiểm tra, xử lý các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được nhìn nhận, đánh giá đúng.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu đã có nhiều ý kiến đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH13 về hoạt động tiếp công dân, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất, giải pháp khắc phục.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, cố cáo của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh thời gian qua đã phát huy hiệu quả; UBND tỉnh và các cấp, ngành đã tham gia xử lý tốt các kiến nghị, đề xuất. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc, tập trung xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền, dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài. Vì vậy, các sở ngành, địa phương cần phối hợp tốt hơn trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, có cơ chế giám sát và đôn đốc kiểm tra.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, cần xây dựng và ban hành quy chế quy định rõ về hoạt động tiếp công dân để tổ chức thực hiện tốt hơn. Hoạt động này vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của các cơ quan dân cử, thể hiện trách nhiệm với công dân, với cử tri.

Hoạt động tiếp công dân và xử lý khiếu nại tố cáo tốt vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, giảm thiểu những thiệt hại của địa phương và quan trọng nhất là giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

gan trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao

Ngày 21/7/2017, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn có cuộc tiếp công dân đối với ông Dương Công Phác, trú tại xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà liên quan đến chế độ người có công.

Đặc biệt, cần tiếp công dân ngay từ cơ sở, HĐND cấp xã và huyện phải thực sự vào cuộc, tránh đùn đẩy, né tránh, trực tiếp giải quyết các nội dung nhằm xử lý dứt điểm các sự việc mới phát sinh. Ngoài ra, cần phân loại, làm rõ một số trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để trục lợi, làm rối loạn tình hình cơ sở để có biện pháp xử lý kiên quyết.

“Tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, tố cáo phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phải nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngủ đảm nhiệm bộ phận này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động”, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn giao trách nhiệm cho các địa phương tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng thấu lý, đạt tình.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast