Hà Tĩnh chuẩn bị chu đáo để tiến hành Đại hội Đảng cấp trên cơ sở

Chỉ còn ít ngày nữa, các đơn vị đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở sẽ được tiến hành, sau đó Tỉnh uỷ sẽ rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình (thứ 2 trái sang) và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Chất (phải) tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Sở Công thương - Ảnh: Biện Nhung.

Theo đồng chí Trần Nam Hồng, UV BTV, Trưởng ban tổ chức Tỉnh uỷ, Hà Tĩnh là một trong những đơn vị sớm hoàn thành tốt đại hội Đảng cấp sơ sở (31/5). Đây là tiền đề rất quan trọng để tỉnh ta tiến hành đại hội Đảng cấp trên cơ sở, tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (đơn vị đại hội điểm của Trung ương) trước ngày 10/9/2010. Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ, từ nhiều tháng nay, đảng bộ các huyện, thành, thị và đảng bộ trực thuộc đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho đại hội ở đơn vị mình, đặc biệt là 4 đơn vị được chọn đại hội điểm và thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp uỷ: Thành phố Hà Tĩnh, Công an tỉnh và các huyện Can Lộc, Đức Thọ. Để đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đại hội Đảng cấp trên cơ sở đã đề ra, trung tuần tháng 6, Thường trực Tỉnh uỷ đã duyệt nội dung của các đơn vị đại hội điểm, nghe và cho ý kiến chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội sắp tới.

Từ thực tế đại hội Đảng cấp trên cơ sở vừa diễn ra và qua theo dõi quá trình chuẩn bị đại hội Đảng ở các huyện, thành, thị và đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ, chúng tôi thấy các đơn vị cần tập trung một số việc quan trọng để đại hội đạt kết quả cao. Trước hết phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ thị 37-CT/TƯ của Bộ chính trị, các hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch số 60 của BTV Tỉnh uỷ về đại hội Đảng các cấp. Trên cơ sở đó để có kế hoạch, biện pháp chỉ đạo tốt đại hội đảng bộ cấp mình, góp phần chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Công tác chuẩn bị phải thật sự chu đáo để đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, mang tính đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả.

Để bước vào đại hội một cách chững chạc, tự tin, một công việc quan trọng là tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, nhất là vấn đề liên quan đến nhân sự, cần phải phát huy dân chủ, dựa vào quần chúng để lựa chọn được những người có tài, có đức vào cấp uỷ mới, kiên quyết không đưa vào cấp uỷ những người không có năng lực thực sự, cơ hội. Vấn đề chất lượng các báo cáo tại đại hội cũng rất đáng quan tâm. Kinh nghiệm từ đại hội Đảng cấp cơ sở và qua tham khảo một số báo cáo của các đảng bộ cấp trên cơ sở, chúng tôi rút ra nhận xét là hiện tượng trùng lặp trong báo cáo, nặng về kể lể thành tích, chưa chú ý tập trung làm rõ những khuyết điểm, yếu kém gợi mở vấn đề để thảo luận. Có nhiều số liệu đưa ra trong các báo cáo chưa thật sự phù hợp. Vì vậy trước thềm đại hội Đảng cấp trên cơ sở, các đơn vị cần có sự rà soát hoàn chỉnh các báo cáo, phần nào trùng lặp phải cắt bỏ, phần nào thiếu hoặc yếu cần bổ sung để báo cáo có chất lượng cao hơn. Đặc bịêt là việc đánh giá Cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian qua. Mỗi đơn vị cần chọn khâu đột phá để thực hiện trong cả nhiệm kỳ; đồng thời có thể chọn quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng nông thôn mới và công tác cán bộ là các nhiệm vụ trọng tâm; cần đưa ra những con số cụ thể trong phần mục tiêu như tỷ lệ kết nạp đảng viên mới, số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh...

Việc thảo luận các văn kiện tại đại hội cũng cần phải lưu ý. Để tránh tình trạng liệt kê, báo cáo thành tích tại đại hội, các tham luận nên bám sát vào phương hướng, đề xuất những giải pháp, thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ, dành thời gian thích đáng để thảo luận các văn kiện của cấp trên, tham gia góp ý vào văn kiện của Trung ương về một số nét mới trong sửa đổi Điều lệ, Cương lĩnh của Đảng. Ở đại hội cấp trên cơ sở, bên cạnh ý thức trách nhiệm của đại biểu đòi hỏi công tác tổ chức điều hành các buổi thảo luận của đoàn chủ tịch đại hội. Đoàn chủ tịch phải chuẩn bị trước những vấn đề cần tập trung thảo luận,chú trọng vào những vấn đề bức xúc cần tháo gỡ trong phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ tới hay trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời có các hướng gợi mở để các đại biểu thảo luận, tranh luận làm sáng tỏ vấn đề. Cùng với công tác chuẩn bị, để đại hội đạt kết quả tốt, đòi hỏi những “thao tác” ngay trong những ngày đại hội phải thật sự chuẩn xác và có chất lượng. Trước hết cần bố trí thời gian và chương trình hợp lý. Bên cạnh đó, cũng cần khắc phục tình trạng quá tập trung vào công tác bầu cử, coi nhẹ các phần thảo luận văn kiện.

Hiện nay, cùng với việc chuẩn bị đại hội Đảng cấp trên cơ sở, các địa phương, đơn vị đang tiến hành thực hiện khẩn trương các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2010. Để tạo môi trường, không khí sôi nổi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại hội, trước, trong và sau đại hội, các địa phương, đơn vị cần chú ý tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện các công trình chào mừng đại hội một cách thiết thực, hiệu quả. Chuẩn bị chu đáo được như thế, đại hội Đảng mới thực sự trở thành ngày hội của toàn Đảng, toàn dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast