Hà Tĩnh hướng tới nền hành chính hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian nỗ lực rà soát, UBND tỉnh đã công bố 1.316 tủ thục hành chính (TTHC) thực hiện ở 3 cấp. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, hiện đại phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện bộ TTHC của tỉnh ở các địa phương, đơn vị còn nhiều hạn chế.

Chính quyền địa phương còn thiếu sâu sát

Sau khi các TTHC mới được công bố, Sở Nội vụ phối hợp Sở Tư pháp thực hiện kiểm tra việc niêm yết, công khai và áp dụng giải quyết các TTHC tại các đơn vị, địa phương theo Quyết định số 2933/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 của UBND tỉnh. Tính đến nay, đã thực hiện kiểm tra tại 44 đơn vị, trong đó: 18 đơn vị sở, ban, ngành; 13 đơn vị cấp huyện; 13 đơn vị cấp xã thuộc các huyện, thị, thành phố.

Đánh giá về kết quả kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa khẳng định: Nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai các TTHC và nhìn chung, việc rà soát để cắt giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết của TTHC đã đạt được những kết quả bước đầu, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Hà Tĩnh hướng tới nền hành chính hiệu quả ảnh 1

Trung tâm giao dịch một cửa liên thông UBND thành phố Hà Tĩnh xây dựng theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức biết, theo dõi và giám sát thực hiện.

Tuy nhiên, ở một số nơi, công tác chỉ đạo cải cách TTHC còn nặng về ban hành các văn bản. Nhận thức và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu về cải cách TTHC còn hạn chế, nhất là ở cấp xã. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đơn giản hóa và áp dụng giải quyết các TTHC được công bố sau đơn giản hóa ở các cấp, ngành không đồng đều, một số đơn vị triển khai chậm.

Qua tìm hiểu thì việc cập nhật, niêm yết, công khai TTHC được công bố sau đơn giản hóa của một số đơn vị, địa phương như: TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Can Lộc... chưa đầy đủ, chưa đúng, chưa khoa học.

Công tác rà soát đơn giản hóa TTHC cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời hạn giải quyết tại một số đơn vị như: Sở Y tế, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh... chưa đạt hiệu quả như chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Vẫn còn nhiều trường hợp giải quyết các TTHC còn chậm, nhất là trong lĩnh vực đất đai, chính sách người có công. Các TTHC được đơn giản hóa, nhưng hồ sơ, thành phần trong từng thủ tục vẫn còn rườm rà, một số nơi chính quyền còn yêu cầu người dân phải cung cấp những hồ sơ ngoài thủ tục quy định.

Trước những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện đơn giản hóa TTHC, UBND tỉnh có văn bản 4214/UBND-NC1 ngày 24/8 do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký chỉ đạo việc nâng cao hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai TTHC sau đơn giản hóa, trong đó, phê bình chủ tịch UBND các địa phương: Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh vì thiếu sâu sát trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị cấp xã dẫn đến thực hiện giải quyết các TTHC được công bố sau đơn giản hóa chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách TTHC

Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực hiện cải cách TTHC sau đơn giản hóa thì việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu là giải pháp quan trọng hàng đầu. Trong đó, phải gắn kết quả thực hiện cải cách TTHC với kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu.

Hà Tĩnh hướng tới nền hành chính hiệu quả ảnh 2

Một trong những yếu tố góp phần giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí, thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả cho DN ở cảng Vũng Áng là công tác cải cách TTHC.

Bà Phan Thị Tố Hoa cho biết thêm: Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn. Trong đó, đi sâu vào các nội dung: kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ thân thiện của mỗi cán bộ, công chức, nâng cao đạo đức công vụ. Đi kèm với đó là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý, khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại, từng bước xây dựng và hiện đại hóa nền hành chính ở cả 3 cấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast