Hà Tĩnh xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (22/4), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo (KNTC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Trong tổng số 528 vụ việc tồn đọng của cả nước, Hà Tĩnh có 5 vụ việc đưa vào rà soát, đến nay, 100% vụ việc đã xử lý dứt điểm, ổn định.
Trong tổng số 528 vụ việc tồn đọng của cả nước, Hà Tĩnh có 5 vụ việc đưa vào rà soát, đến nay, 100% vụ việc đã xử lý dứt điểm, ổn định.

Theo báo cáo, trong tổng số 528 vụ việc tồn đọng của cả nước, Hà Tĩnh có 5 vụ việc đưa vào rà soát, đến nay, 100% vụ việc đã xử lý dứt điểm, ổn định.

Từ đầu năm đến nay, tình hình KNTC trên địa bàn cơ bản ổn định, số lượt công dân, số lượng đơn thư các cơ quan tiếp và xử lý giảm so với cùng kỳ năm trước. Về việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn động, kéo dài, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC; thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát việc KNTC tồn động trên địa bàn, sau đó phân loại, đề xuất biện pháp chỉ đạo giải quyết.

Thực hiện Kế hoạch 1130 ngày 10/5/2013 của Thanh tra Chính phủ, qua rà soát, trên địa bàn có 56 vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền cấp huyện, trong đó, Hương Sơn có 17 vụ, Nghi Xuân có 6 vụ, thành phố Hà Tĩnh có 6 vụ, Thạch Hà có 6 vụ… Đến nay, các vụ việc đã được giải quyết cơ bản, còn 2 việc do tính chất phức tạp và do lịch sử để lại, hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết (tranh chấp rừng và đất rừng tại tiểu khu 226 của công dân 2 xã Gia Phố và xã Lộc Yên - Hương Khê; khiếu nại của công dân liên quan đến việc đòi bồi thường và cấp giấy CNSD đất cho các hộ được cấp đất sai quy hoạch, trái thẩm quyền giai đoạn từ năm 1992 - 1994 tại khu vực đầu cầu Bến Thủy, thị trấn Xuân An - Nghi Xuân).

Ngoài ra, có 7 vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết lần 2 hoặc đang thuộc thẩm quyền cấp huyện, nhưng cho tính chất phức tạp, UBND tỉnh đã đề nghị Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát thêm; đến nay, có 5 vụ việc đã thống nhất chấm dứt xem xét, giải quyết…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh, thời gian tới cần tiếp tục quán triệt các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 21 của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp cơ sở, trong đó coi trọng trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong chủ động thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp phát sinh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật KNTC, luật đất đai, chế độ chính sách…; thực hiện công khai theo quy định, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường hòa giải cơ sở và công tác dân vận, vận động quần chúng nhân chấp hành tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường thanh tra trách nhiệm, nề nếp hóa công tác quản lý nhà nước về KNTC và thực hiện cải cách hành chính nhà nước…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast