Hàng triệu nông dân, nhà khoa học đã tạo nên kỳ tích lúa gạo Việt Nam

Tối 28-11, hàng chục ngàn người dân khắp nơi đã đổ về thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) tham dự Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ I. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đại diện sứ quán nhiều nước, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế và tổ chức FAO đã dự lễ khai mạc.

Dự lễ khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ I, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ I.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ I.

Phát biểu tại lễ khai mạc Festival lúa gạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh tỉnh Hậu Giang đã có sáng kiến tổ chức Festival lúa gạo gắn với nhiều hoạt động như hội thảo, hội thi, xúc tiến đầu tư và nhiều hoạt động văn hóa đậm bản sắc dân tộc. Thủ tướng cũng biểu dương sự sáng tạo của hàng triệu nông dân, các nhà khoa học đã chung tay tạo nên kỳ tích của lúa gạo Việt Nam. Từ một nước nhiều năm thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu đứng thứ 2 trên thế giới, bảo đảm an ninh lương thực trong mọi tình hình. Dù còn nhiều tiềm năng nhưng sản xuất lúa gạo Việt Nam vẫn còn không ít bất cập và đối diện với những thách thức từ thiên tai, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: Phải chung tay khắc phục những yếu kém - nhất là tình trạng “được mùa, mất giá” để cải thiện đời sống của người dân; bảo đảo an ninh lương thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam sản xuất lúa gạo, để Việt Nam tiếp tục đóng góp nguồn lương thực cho thế giới.

Trong đêm khai mạc, thị xã Vị Thanh nhộn nhịp dòng người thả theo đường Trần Hưng Đạo, bờ kè kênh xáng Xà No để xem bắn pháo hoa; tham quan các gian hàng triển lãm về văn minh lúa nước; chợ nổi… mang đậm bản sắc của nền văn minh lúa nước.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình sản xuất và xuất khẩu lúa gạo Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: “Sẽ không xảy ra sốt gạo như năm ngoái. Nguồn dự trữ gạo của Việt Nam hiện còn khoảng 1,4 triệu tấn đủ để điều tiết thị trường”.

Từ đầu tháng 11-2009 đến nay, thị trường lúa gạo có nhiều tín hiệu khả quan: Giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu đều tăng. Đến cuối tháng 11-2009, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 5,7 triệu tấn, chắc chắn sẽ xuất khẩu được 6 triệu tấn gạo trong năm 2009. Đây là năm xuất khẩu gạo cao nhất trong 20 năm xuất khẩu của Việt Nam.

Nâng cao chất lượng lúa gạo, cải thiện quy trình chế biến gạo, giúp nông dân sấy lúa, bảo quản sau thu hoạch, tăng khả năng kho dự trữ… là các vấn đề trọng tâm được chú trọng triển khai để đảm bảo an ninh lương thực và đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với tỉnh Hậu Giang về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009 và kế hoạch năm 2010. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải tính toán chương trình, kế hoạch sản xuất đồng bộ, đạt hiệu quả cao trong sản xuất lúa gạo, đặc biệt là tiêu thụ lúa gạo hàng hóa của bà con nông dân phải đảm bảo ổn định và thu nhập có lãi. Tỉnh cần phối hợp với các công ty lương thực trong việc vận tải, sân phơi, kho chứa, định giá thu mua lúa gạo công khai, chấm dứt ngay chuyện “được mùa thì rớt giá”. Hậu Giang phải trở thành tỉnh đi đầu trong việc sản xuất và tiêu thụ lúa gạo.

Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp với Hậu Giang rà soát lại quy hoạch các diện tích trồng lúa, từ đó đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nhằm giải quyết việc tiêu thụ một cách bền vững, ổn định. Thủ tướng cũng đề nghị Hậu Giang tập trung đẩy mạnh đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, làm tốt hơn nữa việc xây dựng các công trình giao thông, cầu, đường, thủy lợi, kè…

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và làm việc với Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tới yêu cầu phát triển các doanh nghiệp mang tính dân tộc mạnh, có đủ sức cạnh tranh trong nước cũng như thị trường quốc tế. Thủ tướng nhắc, trước hết LienVietBank phải là ngân hàng phục vụ tốt cho nông dân, cho vùng lúa gạo Hậu Giang.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast