Hiệu quả công tác “dân vận khéo” ở Nghi Xuân

Thực tế ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã khẳng định mô hình “dân vận khéo” có tác dụng lớn, sức lan toả nhanh, được nhân dân đồng tình cao.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ mới, những năm qua, các cấp uỷ Đảng ở huyện Nghi Xuân đã triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh uỷ, đồng thời ban hành nhiều chủ trương, biện pháp về công tác dân vận.

Mô hình cá-lúa-vịt kết hợp của gia đình Lê Văn Bàng (xã Xuân Liên) mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng
Mô hình cá-lúa-vịt kết hợp của gia đình Lê Văn Bàng (xã Xuân Liên) mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nội dung, phương thức lãnh đạo về công tác dân vận có bước đổi mới theo hướng gắn và đáp ứng nhiệm vụ chính trị, cái tiến phong cách công tác, lối làm việc sát cơ sở, sát dân; chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề dân sinh, dân chủ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân.

Trong chương trình hoạt động của cấp uỷ, xây dựng mô hình “dân vận khéo” luôn là một nội dung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đối với hệ thống chính trị, đặc biệt là đối với Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, khối dân vận cơ sở.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 172 mô hình “dân vân khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là các mô hình vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả giá trị sản xuất, kết hợp nuôi cá - vịt ở Xuân Hồng, Xuân Lam; phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ ở Xuân Mỹ, Cương Gián Xuân Hội; phát triển ngành nghề tạo việc làm ở thị trấn Xuân An, Xuân Yên…

Những mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế đã góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, đưa thu nhập bình quân toàn huyện đạt 10 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ đói nghèo chỉ còn 13,5%.

Công tác xây dựng mô hình “dân vận khéo” trên lĩnh vực VH-XH tập trung vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như: xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, làm nhà ở cho hộ nghèo.

Quá trình tuyên truyền, vận động thực sự tôn trọng ý kiến, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của nhân dân. Nhiều cấp uỷ cơ sở đã xây dựng nghị quyết và chỉ đạo chính quyền, phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương bê tông, trường học cao tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; điển hình như: xã Xuân Giang, Xuân Lam, thị trấn Xuân An, Xuân Viên… Đến nay, toàn huyện đã làm được 169 km đường nhựa và bê tông liên thôn, liên xã; 193 km kênh mương bê tông; hỗ trợ 540 hộ nghèo làm nhà ở theo quyết định 167 của Chính phủ; 90% phòng học nhà cao tầng đều có sự đóng góp của nhân dân...

Từ việc thực hiện các chủ trương, các phong trào, cuộc vận động, đã hình thành nhiều mô hình “dân vận khéo” trong các lĩnh vực như: vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đền ơn đáp nghĩa, đồng bào Thiên chúa giáo sống “tốt đời đẹp đạo”..., góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Trên lĩnh vực QP-AN, “dân vận khéo” giữ vị trí quan trọng trong xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm tuyến an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nâng cao chất lượng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Nhiều địa phương, đoàn thể đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đó là mô hình “bốn không” (không tội phạm, không ma tuý, không tai nạn giao thông, không cờ bạc, rượu chè).

Từ những mô hình vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố QP-AN, hàng năm, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin báo liên quan đến an ninh trật tự, giúp cho các cơ quan chuyên môn xử lí, giải quyết các vụ việc, tham gia giải quyết mâu thuẫn ở địa phương. Kết quả trên góp phần huy động được sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng, củng cố QP-AN, giữ gìn trật tự xã hội vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thực tế ở Nghi Xuân đã khẳng định, mô hình “dân vận khéo” có tác dụng lớn, sức lan toả nhanh, được nhân dân đồng tình cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay Đảng bộ Nghi Xuân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận; xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” để tạo phong trào hành động cách mạng trong quần chúng, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà đại hội Đảng các cấp (Nhiệm kì 2010-2015) đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast