Học và làm theo lời Bác chính là văn hóa

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-T.Ư ngày 7-11-2006 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn 3 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã triển khai sâu rộng CVĐ và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyên Thanh Bình trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đảng bộ khối Doanh nghiệp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyên Thanh Bình trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đảng bộ khối Doanh nghiệp

Triển khai kịp thời - sâu rộng.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Tỉnh uỷ Hà Tĩnh phát động tại lễ kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3/2/2007) gắn với việc khởi công công trình hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí (Kỳ Anh). Hơn 3 năm qua, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã ban hành 90 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện CVĐ trong toàn Đảng bộ. Đặc biệt gắn với triển khai các chuyên đề CVĐ, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 35/CT-T.U “Về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang”; quyết định thành lập các đoàn công tác chỉ đạo cơ sở, giao nhiệm vụ cho cán bộ lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh hàng tháng tham gia sinh hoạt tại cơ sở, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 46/CT-T.U “Về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Hiệu ứng xã hội

Sau hơn 3 năm thực hiện, CVĐ đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Cán bộ, đảng viên cũng như các tầng lớp nhân dân đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về giá trị to lớn của di sản đạo đức Hồ Chí Minh; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Tình hình tư tưởng, đạo đức, lối sống, thái độ, trách nhiệm, phương pháp, tác phong, thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên chuyển biến rõ nét. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tập trung chỉ đạo, gắn với đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp tạo được chuyển biến. Các thủ tục hành chính được rà soát, hoàn thiện theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai và minh bạch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết tốt hơn các yêu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Trên các lĩnh vực công tác, lực lượng công an từng bước cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, đặc biệt là việc tiếp xúc giải quyết vụ việc với nhân dân. Bộ đội biên phòng phát động phong trào “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm, xây dựng đạo đức quân nhân cách mạng”, góp phần giữ vững biên cương của Tổ quốc. Ngành GD - ĐT gắn CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các CVĐ của ngành và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tổ chức tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “giúp đỡ bạn nghèo”, qua đó giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm, giáo dục lòng nhân ái trong giáo viên, học sinh. Hội phụ nữ có phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm” giúp đỡ hội viên làm nhà tình thương và giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo. Các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản quy định tiết kiệm trong việc sử dụng xăng xe, điện, nước, chi phí quản lý hành chính, mua sắm tài sản v.v… đưa lại hiệu quả to lớn.

Thông qua thực hiện CVĐ, phần lớn đội ngũ cán bộ các cấp tránh được “căn bệnh vô cảm” và ngày càng gần dân, sâu sát dân, nắm chắc tình hình cơ sở. Chỉ tính riêng năm 2009 và 8 tháng đầu năm 2010, các đoàn công tác của tỉnh đã có hơn 2.050 buổi trực tiếp làm việc với các đơn vị, cơ sở, góp phần giúp các địa phương, cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là trong di dời dân tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Trên toàn tỉnh dó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác; BCé đã suy tôn và biểu dương 482 tập thể, 928 cá nhân điển hình tiên tiến cấp huyện, 55 tập thể, 57 cá nhân ở cấp tỉnh; 3 tập thể, cá nhân ở trung ương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Hà Tĩnh vẫn còn những hạn chế: Một số cấp ủy Đảng chưa nhận thức đầy đủ vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng của CVĐ nên quá trình lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện thiếu tích cực và không thường xuyên. Hoạt động của Ban chỉ đạo ở một số địa phương, đơn vị chưa tương xứng với mục đích, ý nghĩa, tầm vóc và quy mô của CVĐ. Thành viên Ban chỉ đạo các cấp chưa đầu tư nhiều thời gian, công sức vào việc triển khai CVĐ. Việc cụ thể hóa nội dung CVĐ ở một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt, xây dựng kế hoạch, lựa chọn chủ đề và tổ chức “làm theo” ở một số nơi còn lúng túng...

Từ thực tế sau hơn 3 năm, có thể khẳng định: Thông qua CVĐ, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng, có sức lan tỏa lớn. CVĐ đang tiếp tục đi vào chiều sâu, rộng khắp trong cả tỉnh, trong các cấp, ngành, ở mọi lĩnh vực, với từng bước đi phù hợp; hứa hẹn những kết quả tốt đẹp, góp phần to lớn xây dựng Đảng trong sạch, Nhà nước vững mạnh, xã hội phát triển và quê hương, đất nước phồn vinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast