Hội nghị trực tuyến định hướng công tác đối ngoại địa phương năm 2013

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến định hướng công tác đối ngoại địa phương năm 2013. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung thực hiện tốt công tác đối ngoại, tăng cường hoạt động tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn vốn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung thực hiện tốt công tác đối ngoại, tăng cường hoạt động tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn vốn

Năm 2012, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, ổn định. Một số vấn đề phức tạp trong quan hệ đối ngoại được xử lý thỏa đáng, góp phần vào việc giữ gìn môi trường hòa bình, động viên nguồn lực trong nước, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển KT – XH, giữ vững an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2013, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tác động nhiều chiều đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước, đòi hỏi công tác đối ngoại cần phải hết sức chủ động, nhạy bén, linh hoạt và hiệu quả, bám sát chủ đề “Ngoại giao Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”.

Trên cơ sở định hướng hoạt động đối ngoại địa phương năm 2013 của Bộ Ngoại giao, các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến đã trao đổi về những khó khăn, thách thức trong công tác đối ngoại, nêu lên những kinh nghiệm, cách thức, giải pháp và các kiến nghị, đề xuất để công tác đối ngoại địa phương ngày càng đạt kết quả cao hơn.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện đã nêu lên các kết quả đạt được trong công tác đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành và những thuận lợi, khó khăn. Đồng thời, mong muốn Bộ Ngoại giao tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh trong công tác đối ngoại, quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, xuất khẩu lao động…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Để công các đối ngoại địa phương đạt kết quả tốt, Bộ Ngoại giao cần thường xuyên cập nhật thông tin, định hướng cho các địa phương trong hoạt động ngoại vụ, có sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành nhằm trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác ngoại vụ địa phương, cải thiện hơn nữa công tác bồi dưỡng cán bộ đối ngoại và kiện toàn bộ máy cơ quan ngoại vụ toàn quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung thực hiện tốt công tác đối ngoại, tăng cường hoạt động tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn vốn, tranh thủ nguồn lực thực hiện tốt chủ trương tăng cường phát triển kinh tế đối ngoại của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đối ngoại địa phương của các tỉnh, thành trên toàn quốc; chỉ ra một số tồn tại và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp thu và giải trình một số ý kiến kiến nghị của các đại biểu, các địa phương.

Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn yêu cầu các tỉnh, thành căn cứ kế hoạch của Bộ, chủ động xây dựng kế hoạch công tác đối ngoại của địa phương, tăng cường các hoạt động đối ngoại, xử lý các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam, tranh thủ cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kinh tế biển và triển khai có hiệu quả các văn kiện biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast