Khi cán bộ thực sự là gốc của phong trào

Chăm lo công tác quy hoạch và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ nên những năm gần đây, Can Lộc không chỉ thoát khỏi tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ mà đội ngũ cán bộ nằm trong quy hoạch từ huyện đến cơ sở đã cơ bản đạt chuẩn và đang phát huy được phẩm chất của mình cả về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và thực tiễn công tác.

Sau nhiều năm gắn bó bởi đặc thù công việc với nhiều địa phương, đơn vị ở Can Lộc, điều nhận thấy rõ nhất của chúng tôi là, chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở ở đây đã được nâng lên đáng kể so với trước. Chia sẻ cảm nhận này với chúng tôi, một cán bộ cấp tỉnh, nhận xét: "Nhìn chung đội ngũ cán bộ ở Can Lộc có năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ ngoài Đảng, cán bộ trẻ đang tăng lên nhờ được quan tâm…".

Có thể thấy rằng, công tác quy hoạch trong nhiều năm qua đã được BTV Huyện ủy Can Lộc thực hiện một cách kiên trì, bài bản, phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn; hàng năm có đánh giá, rà soát, bổ sung kịp thời nên tạo được nền nếp từ huyện đến cơ sở và thu được kết quả tốt. Từ huyện đến các xã, Thị trấn, ban, ngành, đoàn thể đều đã xây dựng quy hoạch cán bộ dự nguồn đảm bảo đủ số lượng, chất lượng và các chức danh đến năm 2015 và những năm tiếp theo, trong đó có chuẩn bị nhân sự cho Bầu cử HĐND(nhiệm kỳ 2004-2011) và cho Đại hội Đảng(nhiệm kỳ 2005-2010)…, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phó Bí thư Huyện ủy Võ Thúc Đồng:
Xác định sâu sắc tầm quan trọng của công tác quy hoạch và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã xây dựng Quy chế về công tác cán bộ. Theo đó, quy định cụ thể những nguyên tắc, thủ tục, các bước quy trình về công tác này từ bước đánh giá, lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm và các chế độ, chính sách có liên quan đến công tác cán bộ. Các quy định về phân cấp quản lý cán bộ, phương thức, lề lối làm việc, phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cho mỗi cán bộ trên từng cương vị công tác, nhất là cán bộ chủ chốt, vai trò người đứng đầu trong các tổ chức ở huyện và cơ sở cũng được BTV Huyện ủy xây dựng và nghiêm túc thực hiện. Công tác này được tiến hành một cách công khai, dân chủ, minh bạch, được cán bộ, đảng viên đồng tình cao...

"Gắn với công tác quy hoạch cán bộ, BTV Huyện ủy đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ CNH, HĐH", một đồng chí trong BTV Huyện ủy, cho biết. Cụ thể, thời gian qua, Huyện ủy đã phối hợp với các trường mở nhiều lớp đào tạo Đại học tại chức, trung cấp về chuyên môn cũng như chính trị cho hàng trăm cán bộ huyện và cơ sở. Hơn thế, huyện còn gửi đi đào tạo hàng chục Thạc sỹ, cao cấp, cử nhân trên nhiều lĩnh vực. Các ngành như: Công an, Quân sự, Văn hóa, Địa chính…trong huyện hàng năm đều có cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do ngành tổ chức.

Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nên đội ngũ cán bộ đều trưởng thành qua rèn luyện, thử thách trong thực tiễn. "Tại Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015, trong số 318 Ủy viên BCH, thì có 94 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu trong quy hoạch dự nguồn cấp ủy. Kỳ bầu cử Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011- 2016, số cán bộ dự nguồn, phát huy tác dụng tốt đầu được lựa chọn, bố trí sắp xếp vào các vị trí phù hợp.", một đồng chí trong BTV Huyện ủy, vui mừng cho biết.

Có thể khẳng định rằng, công tác quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ ở Can Lộc trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chính trị cũng như chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đảm bảo tính thừa kế và phát triển; sẵn sàng thay thế, bổ sung kịp thời, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ để đưa Can Lộc tiến kịp với sự phát triển chung của đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast