Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ cấp xã: “Gương soi” năng lực, trách nhiệm cán bộ

(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã, với cách làm bài bản và sự nghiêm túc, khách quan, nhiều địa phương ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có thêm một “chiếc gương soi” để đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của cán bộ.

lay phieu tin nhiem can bo cap xa guong soi nang luc trach nhiem can bo

Cán bộ, nhân dân xã Việt Xuyên đồng tình với cách đánh giá cán bộ công bằng, minh bạch của địa phương. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Việt Xuyên trò chuyện với người dân thôn Tân Long.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Bá Hà, thay cho việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ như trước, trong quy trình đánh giá cán bộ, đảng viên năm 2017, huyện quy định thêm bước lấy phiếu tín nhiệm trong năm. Theo đó, Đảng ủy và MTTQ xã chủ trì triển khai với sự tham gia của toàn thể cán bộ xã và đội ngũ cán bộ thôn (từ thôn trưởng, bí thư đến trưởng các chi đoàn, chi hội). Tinh thần nghiêm túc, tránh dĩ hòa vi quý trong bỏ phiếu tín nhiệm đã được các cấp ủy đảng cơ sở quán triệt, triển khai bài bản. Điều này được thể hiện trong kết quả đánh giá cán bộ, đảng viên ở các địa phương khi tỷ lệ cán bộ được tín nhiệm cao giảm và tỷ lệ tín nhiệm thấp tăng lên so với các lần bỏ phiếu trước đây. Qua đó, những cán bộ, đảng viên có tỷ lệ tín nhiệm thấp hoặc chưa cao tự soi vào kết quả và có kế hoạch, hành động để sửa chữa.

Tại xã Việt Xuyên, dù địa phương vừa đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 nhưng không ít cán bộ, công chức xã, thậm chí có những người là cán bộ chủ chốt cũng không được tín nhiệm cao từ những lá phiếu của cán bộ cấp xã và đại diện người dân ở địa phương. Trong số 31 cán bộ, công chức xã được đánh giá bằng phiếu tín nhiệm, chỉ có duy nhất đồng chí bí thư đảng ủy đạt tỷ lệ 100% phiếu tín nhiệm cao; có 20 người nhận những lá phiếu đánh giá ở mức tín nhiệm thấp. Đặc biệt là đồng chí đứng đầu chính quyền xã đã nhận những lá phiếu đánh giá tín nhiệm chưa cao và cùng với những tiêu chí đánh giá cán bộ khác, đồng chí này chỉ nhận loại hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Đây là kết quả của việc triển khai nghiêm túc, bài bản, minh bạch việc lấy phiếu tín nhiệm ở xã Việt Xuyên.

Ngay sau khi bỏ phiếu xong, ban kiểm phiếu đã làm việc và công bố ngay kết quả, thể hiện sự nghiêm túc, khách quan. “Điều quan trọng là sau khi nhận được kết quả khách quan từ những lá phiếu, phần lớn cán bộ có mức độ tín nhiệm chưa cao đã nhìn nhận được hạn chế của mình và có sự chuyển động tích cực, phát huy cao hơn vai trò trách nhiệm của mình ngay từ những tháng đầu thực hiện nhiệm vụ năm 2018” - Bí thư Đảng ủy xã Việt Xuyên Phạm Nam Anh chia sẻ.

lay phieu tin nhiem can bo cap xa guong soi nang luc trach nhiem can bo

Khi được đánh giá đúng năng lực, trách nhiệm, cán bộ cơ sở có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong ảnh: Cán bộ Trung trâm giao dịch một cửa xã Thạch Khê hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Với xã Thạch Khê, việc thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm đã phát huy được “sứ mệnh” của mình, góp phần quan trọng giúp xã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ, công chức xã. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Tiến Nam thì hướng dẫn của Huyện ủy, UBND rất rõ ràng, chặt chẽ đã giúp các địa phương có được “cây gậy” để thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ. Vấn đề đặt ra là cấp ủy đảng cơ sở cần bám sát quy trình và thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, đồng thời, người đứng đầu chính quyền cấp xã phải có tính Đảng cao thì mới thực hiện theo đúng yêu cầu, từ đó, đánh giá cán bộ một cách minh bạch, khách quan. Khi tinh thần trách nhiệm, năng lực và mức độ tín nhiệm của mỗi cán bộ được đánh giá rõ và công bố công khai thì sẽ tạo nên động lực làm việc mới trong đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Với quan điểm này, không khó hiểu khi Đảng ủy xã Thạch Khê xếp loại 1 đồng chí đảng ủy viên và đồng chí chủ tịch hội nông dân xã hoàn thành nhiệm vụ. “Chúng tôi rất đồng tình với cách đánh giá cán bộ chặt chẽ, rõ ràng và xem đây là bước đi cần thiết để giúp cán bộ, đảng viên nhìn nhận lại chính mình, từ đó, phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, xốc lại hành trang để góp sức cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2018” - Bí thư Chi bộ Thanh Lan Phan Xuân Hội cho biết.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast