Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một cửa hiện đại, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được đưa vào thực hiện.

Triển khai chủ trương hiện đại hóa hành chính, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, Sở TT&TT đã đề xuất nghiên cứu đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng phần mềm nền dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hà Tĩnh”.

nang cao chat luong dich vu cong truc tuyen

Việc áp dụng mô hình một cửa điện tử dịch vụ công trực tuyến tại Sở KH&ĐT đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận với các cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Ông Lê Văn Dũng (Sở TT&TT) - Chủ nhiệm đề tài cho biết, triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24h trong ngày, tại nơi có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan nhà nước giảm tải áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt, tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền. Phần mềm được thiết kế trên cơ sở chắt lọc, kế thừa các ưu điểm của các sản phẩm phần mềm hiện có.

Sau khi hoàn thiện nghiên cứu, phần mềm đã được triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính tại 3 đơn vị: Sở TT&TT, Sở KH&ĐT và Sở Nội vụ. Sản phẩm đã nhận được phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng thí điểm do có nhiều ưu điểm về giao diện, chức năng, tính năng, quy trình áp dụng. Đặc biệt, sản phẩm đã hoạt động ổn định, không còn phát sinh lỗi, đồng thời, cho phép tùy biến nhân rộng khá dễ, không phát sinh chi phí, thời gian; cho phép thực hiện liên thông một cửa các cấp huyện, xã, tập trung, phân tán theo từng cơ quan… nên khả năng ứng dụng nhân rộng là rất cao và hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, Sở KH&ĐT trực tiếp phục vụ người dân và các tổ chức chủ yếu trên 3 lĩnh vực đăng ký kinh doanh, xây dựng cơ bản và cấp phép đầu tư với tần suất khá cao, vì vậy, việc áp dụng một cửa điện tử dịch vụ công trực tuyến có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong điều kiện đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Sở đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến từ 3 kênh: cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cổng thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của sở.

Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm, nhóm thực hiện đề tài đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp sản phẩm lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và triển khai ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng và triển khai thí điểm cho công dân, tổ chức, cán bộ, công chức, người quản trị hệ thống để phát hiện, khắc phục các điểm yếu của phần mềm, các điểm chưa phù hợp và yêu cầu phát sinh trong quá trình ứng dụng thí điểm. Tuy nhiên, một bộ phận dân cư là người dân lao động, nông dân, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn thấp nên có những trở ngại nhất định khi triển khai dịch vụ này. Do đó, chúng tôi đang nghiên cứu kỹ để có nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp hơn nữa nhằm gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến - ông Dũng cho biết thêm.

Mới đây, tháng 4/2016, UBND tỉnh có quyết định ban hành quy chế quản lý và sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dựa trên thành quả đề tài “Nghiên cứu xây dựng phần mềm nền dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hà Tĩnh” của Sở TT&TT. Quy chế này áp dụng cho các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn, thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 3; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân khai thác dịch vụ công mức độ 3 do các cơ quan của tỉnh Hà Tĩnh cung cấp.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast