Nâng cao chất lượng thống kê phục vụ hoạch định chiến lược phát triển

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại buổi làm việc với Cục Thống kê Hà Tĩnh về kết quả hoạt động của ngành 9 tháng và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm do UBND tỉnh giao năm 2014.

Nâng cao chất lượng thống kê phục vụ hoạch định chiến lược phát triển ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thời gian tới, các ngành cần đồng hành cùng Cục Thống kê để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030

9 tháng năm 2014, Cục Thống kê Hà Tĩnh đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao, đảm bảo nhu cầu thông tin theo chương trình, kế hoạch công tác và thi đua của Tổng cục Thống kê giao. Toàn ngành đã thực hiện cuộc điều tra biến động dân số và nhà ở giữa kỳ thời điểm 1/4/2014 và 28 cuộc điều tra thường xuyên khác theo kế hoạch; kịp thời khai thác thông tin thống kê từ chế độ báo cáo thống kê của các sở ngành và địa phương; biên soạn và xuất bản Niên giám Thống kê tỉnh, huyện năm 2013, kết quả về tình hình doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể năm 2013…

Ngoài ra, ngành còn triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê một cách có hiệu quả.

Các lĩnh vực nghiệp vụ khác cũng thường xuyên được quan tâm chỉ đạo, thực hiện và đạt những kết quả nhất định.

Về các nhiệm vụ trọng tâm do UBND tỉnh giao năm 2014, Cục đã điều tra thu nhập bình quân đầu người năm 2013 trên địa bàn 262/262 xã, phường, thị trấn và đang biên soạn ấn phẩm kết quả điều tra; xây dựng tài liệu, hướng dẫn nghiệp vụ về đánh giá và lập kế hoạch phát triển KT-XH cấp huyện và cấp xã hàng năm; đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015) và xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH trung hạn 5 năm (2016-2020); phối hợp có hiệu quả với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của UBND tỉnh; tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả mà ngành Thống kê Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Những kết quả đó càng khẳng định vị trí, vai trò của ngành trong phát triển KT-XH của địa phương.

Thời gian tới, các ngành cần đồng hành cùng Cục Thống kê để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, ngành thống kê cần phối hợp với các ngành, địa phương nâng cao chất lượng thông tin thống kê, tạo sự thống nhất và chính xác cao về thông tin; xây dựng đội ngũ cán bộ thống kê đủ tầm và tâm huyết; thường xuyên bám sát chủ trương chính sách của nhà nước, của tỉnh để chủ động nắm tình hình, cập nhật và bổ sung thông tin để phục vụ cho nhiệm vụ hoạch định chiến lược phát triển của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast