Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng - yếu tố quyết định mọi thắng lợi

Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh có chức năng nhiệm vụ mang tính đặc thù. Các cơ sở Đảng trực thuộc là hạt nhân chính trị trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và các sở, ban ngành cấp tỉnh. Vì vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng là nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi công cuộc xây dựng, phát triển của tỉnh...

Đồng chí Phan Thị Tập - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh Hà Tĩnh - tặng quà cho các cháu ở Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người tàn tật Hà Tĩnh
Đồng chí Phan Thị Tập - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh Hà Tĩnh - tặng quà cho các cháu ở Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người tàn tật Hà Tĩnh

Nhiệm kỳ 2005–2010, Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong điều kiện đất nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng có nhiều thuận lợi. Công cuộc đổi mới tiếp tục thu được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, chính trị ổn định, QPAN được giữ vững. Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, tổ chức bộ máy và quan hệ công tác của Đảng ủy Khối từng bước được hoàn thiện. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ta phát động và triển khai sâu rộng. Toàn Đảng bộ đoàn kết, nhất trí cao, đội ngũ cán bộ được quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện ngày càng trưởng thành. Tuy nhiên, Đảng bộ và các cơ quan trong Khối cũng gặp khó khăn do chịu tác động của một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ: đó là tác động khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; đội ngũ cán bộ, kể cả cán bộ chủ trì và hệ thống tổ chức cơ sở đảng có nhiều biến động... Mặc dù vậy, Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh đã nỗ lực phấn đấu giành được kết quả khá toàn diện trên cả hai lĩnh vực: lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, ưu điểm nổi bật của Đảng bộ là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy được đổi mới. Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp với các Ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, thủ trưởng cơ quan để lãnh đạo, giáo dục, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng; các chương trình, kế hoạch của HĐND, UBND tỉnh và các bộ, ngành... nhằm phát triển KT -XH, QPAN của tỉnh nhà. Đảng ủy đi sâu chỉ đạo, đưa các chỉ tiêu về tinh thần trách nhiệm, chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị vào nội dung đăng ký, cam kết làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung vào cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị. Đó là một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả song song với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Điều đáng ghi nhận trong kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là chất lượng tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ được nâng cao, góp phần quan trọng vào kết quả chung của tỉnh. Cán bộ, đảng viên đã trực tiếp xây dựng đề án hoặc tham gia nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quyết định... nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của Nhà nước đối với mọi mặt của đời sống xã hội trong tỉnh. Nhiều chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực như: xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở; công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư; phát triển CN -TTCN, thương mại, du lịch, dịch vụ; phát triển nông nghiệp – nông thôn – nông dân; cải cách hành chính; thực hiện các chính sách an sinh xã hội như XĐGN, GQVL; bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm nhà ở cho hộ nghèo v.v... được ban hành sát đúng, phù hợp với thực tiễn, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, sớm đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện được tăng cường và có hiệu quả. Các đoàn công tác cơ sở được thành lập với sự tham gia của các đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các sở, ngành. Các đồng chí ấy đã thực sự bám sát cơ sở, trực tiếp tham gia chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Đảng bộ đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; triển khai có hiệu quả việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh ủy về “xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức”. Các chế độ công tác Đảng được quan tâm thực hiện khá nền nếp. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện quản lý đảng viên theo nhiệm vụ, chức trách, lấy mức độ hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo phẩm chất năng lực của đảng viên. Việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng đảm bảo nghiêm túc, cụ thể và toàn diện, hàng năm số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh từ 80 – 90%; năm 2010, Đảng bộ Khối được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua xuất sắc và danh hiệu “Đơn vị vững mạnh tiêu biểu nhiệm kỳ 2005 – 2010”; các tổ chức quần chúng thuộc Đảng bộ như: đoàn thanh niên, công đoàn, hội cựu chiến binh được công nhận đơn vị vững mạnh xuất sắc.

Nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ. Phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng Đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sửa đổi lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đề ra. Đổi mới phương pháp ra nghị quyết của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các đảng bộ, chi bộ cơ sở theo hướng chuyên đề; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp có tính đột phá: tập trung nghiên cứu, tham mưu nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Trên cơ sở các quy hoạch chung, quy hoạch phát triển KT -XH, tiếp tục xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu đổi mới cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát huy nội lực, phát triển doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT -XH. Ban Thường vụ Đảng ủy sẽ tăng cường phối hợp với ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực và các ban HĐND tỉnh, các ban cán sự đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo chuyên môn các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành, thị để tham gia lãnh đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tự phê bình và phê bình, chất lượng công tác đánh giá, phân loại cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên hàng năm. Thực hiện quản lý, kiểm tra tổ chức đảng gắn liền với quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ nhằm xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Với những thành tích, kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm đã tổng kết trong nhiệm kỳ qua, để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, xứng đáng với vai trò, vị trí của Đảng bộ và năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh quyết tâm xây dựng Đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast