Người dân hài lòng về “độ nhanh” trong xử lý thủ tục đất đai ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian đầu khi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh mới đi vào hoạt động, có hiện tượng giải quyết hồ sơ có chậm chễ tại một số đơn vị. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính do đơn vị tham mưu giải quyết đều được trả đúng và trước hạn.

Người dân hài lòng về “độ nhanh” trong xử lý thủ tục đất đai ở Hà Tĩnh

Ông Hoàng Đức Tuệ tới làm các thủ tục về đất đai ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh chi nhánh huyện Hương Khê, đóng tại thị trấn Hương Khê

9h sáng, ông Hoàng Đức Tuệ (SN 1956, TDP 9, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) mang hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất tới Trung tâm Hành chính công huyện Hương Khê. Lúc này, có khoảng 20 người cũng tới đây làm các giấy tờ thủ tục. Sau 15 phút, nữ cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh chi nhánh huyện Hương Khê gọi ông Tuệ tới trao đổi, hướng dẫn làm các thủ tục chuyển đổi.

“Trước đây, tôi cũng một vài lần đi làm giấy tờ về đất đai, khi ấy phải làm từ thị trấn rồi mới tới huyện, mất khá nhiều thời gian nhưng nay chỉ cần tới Trung tâm Hành chính công huyện là có thể hoàn thiện hồ sơ”, ông Hoàng Đức Tuệ vui vẻ nói.

Ông Tuệ cùng một số người dân tới làm thủ tục về đất đai tỏ ra khá hài lòng với thái độ làm việc của các cán bộ ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh khi được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh chi nhánh huyện Hương Khê Dương Kim Phong cho hay: “Sau khi đi vào hoạt động chừng 3 tháng, đơn vị đã tổng rà soát, xử lý 305 bộ hồ sơ tồn đọng mà trước đây người dân nộp qua UBND xã chưa được xử lý”.

Người dân hài lòng về “độ nhanh” trong xử lý thủ tục đất đai ở Hà Tĩnh

Chỉ trong 3 tháng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh chi nhánh huyện Hương Khê đã xử lý 305 bộ hồ sơ tồn đọng trước đây ở UBND các xã

Theo ông Phong, thời gian đầu, đơn vị gặp một số khó khăn khi máy móc, trang thiết bị cùng nhân lực làm việc thiếu và nhất là công nghệ thông tin, việc ứng dụng phần mềm trong giải quyết hồ sơ, cập nhật chỉnh lý bản đồ, cơ sở dữ liệu đất đai ở các xã trước đây còn yếu kém, do cán bộ địa chính đã nhiều tuổi và địa bàn huyện miền núi phức tạp. Cố gắng khắc phục những khó khăn, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh chi nhánh huyện Hương Khê đã xử lý nhanh gọn các hồ sơ thủ tục.

“Khi người dân tới thực hiện giao dịch, chúng tôi yêu cầu cán bộ tiếp nhận 100% hồ sơ và có phiếu hẹn giải quyết. Từ đây đã theo dõi chặt chẽ, kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, chấm dứt tình trạng trễ hẹn, quá hẹn, gây phiền hà cho người dân”, ông Dương Kim Phong nói và chia sẻ nhiều trường hợp hẹn giải quyết giải trong 1 tháng nhưng trong 1 tuần đã làm xong.

Người dân hài lòng về “độ nhanh” trong xử lý thủ tục đất đai ở Hà Tĩnh

Tác phong làm việc nhanh gọn của các cán bộ được người dân đánh giá cao

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh cho biết: “Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh đã thực hiện rà soát, sắp xếp viên chức, người lao động nhằm bố trí lại nhân lực cho phù hợp với khối lượng công việc, nhất là các chi nhánh có hồ sơ giao dịch hàng ngày lớn như: TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Thạch Hà. Từ ngày 20/5 đến ngày 31/10, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 16.930 hồ sơ do các chi nhánh gửi đến”.

Theo ông Trần Hữu Khanh, thời gian đầu có hiện tượng giải quyết hồ sơ có chậm chễ tại một số đơn vị do bố trí ký giấy chứng nhận chưa hài hòa. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, hồ sơ thủ tục hành chính do đơn vị tham mưu giải quyết đều được trả đúng và trước hạn, khoảng 60% số hồ sơ được trả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Người dân hài lòng về “độ nhanh” trong xử lý thủ tục đất đai ở Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh hiện đã triển khai thực hiện cập nhật chỉnh lý biến động bản đồ địa chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để hành cập nhật, chỉnh lý bản đồ địa chính dạng số; phục vụ chia sẻ dữ liệu giữa các cấp khi khai thác sử dụng.

Nói về hiệu quả của văn phòng đăng ký đất đai đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh khẳng định, thủ tục hành chính rút gọn giúp cho người dân được giải quyết kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, càng ngày có tính chuyên nghiệp cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu.

Văn phòng đăng ký đất đai đã gắn việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với kiểm soát, cập nhật biến động đất đai trên bản đồ và hồ sơ địa chính. Đây là nhiệm vụ từ trước đến nay chưa thực hiện được, nếu không thực hiện hằng năm ngân sách đầu tư khoản kinh phí lớn để cập nhật chỉnh lý biến động.

Thông qua việc thực hiện thủ tục hành chính của văn phòng đăng ký đất đai đã kiểm soát việc cấp giấy chứng nhận lần đầu tại các huyện, thành phố, thị xã. Qua đó khắc phục được những tồn tại, hạn chế khi cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Cuối tháng 4/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp tỉnh Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 3544 ngày 23/11/2018 của UBND tỉnh trên cơ sở kiện toàn lại dựa trên hiện trạng bộ máy của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hiện có và 12 chi nhánh (tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh thành lập một chi nhánh) văn phòng đặt tại các huyện, thị xã, thành phố.

Thành lập văn phòng đăng ký đất đai còn là cơ sở cho việc liên thông dữ liệu với các ngành khác, tiến tới Chính phủ điện tử. Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức được tiếp cận hệ thống có tổ chức chuyên nghiệp, thuận lợi và linh hoạt được lựa chọn nơi đăng ký khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch về đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất…

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast