Những cán bộ 8X "trận nào cũng có mặt”!

(Baohatinh.vn) - Mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ là việc cần làm, ngay cả trong vai trò chủ tịch ủy ban MTTQ. Chính họ, những con người được tin tưởng giao nhiệm vụ đã làm nổi bật công tác mặt trận nơi thôn, xã.

Công tác mặt trận ở cơ sở:

Làm mặt trận là "trận nào cũng có mặt”

Bắt đầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải (Nghi Xuân) tháng 7/2015 nhưng đến nay, Đậu Thị Thu Huyền (SN 1983) đã khẳng định vai trò của mình. Sở dĩ có được điều đó là vì bản thân Huyền đã làm Văn phòng Đảng ủy xã hơn 10 năm (từ tháng 12/2006).

“Thuận lợi của em là gia đình rất ủng hộ, tạo điều kiện; đội ngũ cán bộ xã còn trẻ, nhiều cán bộ còn ở “đầu 8” (8X) nên quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ khá thuận lợi; quá trình làm việc, cán bộ MTTQ huyện luôn quan tâm, động viên trong xây dựng phong trào” - Thu Huyền chia sẻ.

Mặt trận là nơi quy tụ đoàn kết, sự quy tụ ấy phải hội tụ nơi người đứng đầu. Không chỉ đại diện tiếng nói cho khối mặt trận, chủ tịch ủy ban MTTQ còn phải là người năng động, lăn xả với công việc, gõ từng nhà để vận động bà con.

nhung can bo 8x tran nao cung co mat

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải Đậu Thị Thu Huyền gặp gỡ, trò chuyện với người dân trên địa bàn.

“Mặt trận là trận nào cũng có mặt. Khi đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển, ban đầu, người dân xôn xao, em và nhiều cán bộ nữa không biết bao nhiêu lần đến gặp gỡ, giải thích và đã dự nhiều cuộc họp cùng thôn. Ở xã em có 2 thôn bám biển, 5 thôn nữa có hàng trăm hộ dân tham gia buôn bán từ nghề cá nên việc đền bù rất khó khăn. Khi tiếp xúc mới hiểu, cán bộ thôn nắm nhiều quy định không rõ nên giải thích không thấu đáo. Tuy vậy, mọi việc đã đâu vào đấy” - Thu Huyền kể.

Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã còn kể cho tôi nghe việc vận động bà con chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng tuyến đê hữu Sông Lam, hiện giờ, bà con đã đồng thuận; Ủy ban MTTQ xã cũng đã tiếp cận các nguồn hỗ trợ, đề xuất hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, từ 2015-2017 đã làm 11 nhà; năm 2016, tiếp nhận 1.099 suất quà cho các hộ. Huyền cũng kể về nhiệm vụ vận động xây dựng khu dân cư mẫu, làm nhà ở cho hộ nghèo tại thôn Lam Long (thôn được giao phụ trách) góp sức để xã nhà về đích NTM trong năm 2017.

Cùng tuổi đời với Huyền, nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) Nguyễn Thị Hằng Ngoan đã thể hiện được vai trò quy tụ đoàn kết ở vùng biên, tích cực vận động bà con vùng giáo sống tốt đời - đẹp đạo.

Năm 2015, Hằng Ngoan vinh dự được bầu làm đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều chủ tịch MTTQ xã trẻ tuổi, năng động như Nguyễn Khắc Hoàng (SN 1989, xã Thạch Bàn), Hồ Thị Hạnh (SN 1983, xã Thạch Tân, Thạch Hà).

Vấn đề ở quy hoạch cán bộ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân Lê Tiến Hải cho hay: “Ưu điểm của cán bộ trẻ là năng động, dám nghĩ, dám làm và liên quan đến con đường phấn đấu ở phía trước nên khi bầu giữ chức vụ này, họ thường rất năng động, có đóng góp thực sự cho phong trào. Ngoài Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải, trên địa bàn còn có những chủ tịch ủy ban MTTQ xã trẻ tuổi như Kiều Đình Công (xã Xuân Yên)… Trên địa bàn huyện cũng có những cán bộ làm công tác mặt trận đã nhiều tuổi nhưng rất tâm huyết, trách nhiệm; tuy nhiên, cán bộ mặt trận ở một số xã vẫn còn tình trạng làm việc cầm chừng, không có điểm nhấn trong phong trào hoạt động”.

Đồng quan điểm với ông Hải, bà Mai Thị Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà cũng cho hay, trên địa bàn có giai đoạn như trước năm 2015, tại một số xã, chủ tịch MTTQ do đã nhiều tuổi nên hiệu quả hoạt động không cao, ngược lại, có những cán bộ trẻ nhưng đã tạo được những điểm nhấn trong phong trào, qua đó, thể hiện được vai trò của MTTQ.

Lâu nay, cán bộ làm công tác mặt trận thường là người lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm, dễ quy tụ sự đoàn kết. Tuy vậy, thực tế tại nhiều địa phương đã diễn ra tình trạng cán bộ mặt trận có cũng như không, nhất là một số cán bộ đã kinh qua chức vụ chủ tịch UBND, bí thư đảng ủy, hoặc cán bộ chỉ chờ ít năm để hưởng lương hưu. Vì vậy, như một cán bộ BTV huyện nọ đã phát biểu: Mặt trận như là chốn thu dung, chốn chờ nghỉ hưởng chế độ. Giữa bối cảnh đó, những cán bộ mặt trận trẻ tuổi đã cung cấp một cái nhìn khác về con người và vị trí MTTQ.

Từ những cán bộ này cho thấy, vấn đề quan trọng là tổ chức có tin tưởng, giao nhiệm vụ cho tuổi trẻ hay không. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào công tác quy hoạch. Nếu làm không khéo, có những xã, cán bộ mặt trận luôn là những người “xế chiều” trong thời gian công tác. Như vậy thì biết đến bao giờ vai trò quy tụ đoàn kết, giám sát, phản biện và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của khối mặt trận mới được thể hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast