Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Như Hà Tĩnh Online đã đưa tin, sau khi thăm và làm việc với Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, sáng 4-9.

Dự buổi làm việc có các ông: Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Lê Văn Chất - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các vị trong BTV Tỉnh uỷ Hà Tĩnh và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tổng quan tình hình KT-XH, công tác quản lý xuất nhập khẩu, chống buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và thực hiện chính sách cửa khẩu của tỉnh Hà Tĩnh.

6 tháng đầu năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đạt mức 6,13%, cao hơn mức bình quân so với cả nước. Các dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn đã và đang triển khai đạt tiến độ đề ra.

8 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu đạt khoảng 20 triệu USD, trong khi nhập siêu đạt trên 36,2 triệu USD. Nguyên nhân kim ngạch nhập khẩu tăng là do các dự án đầu tư trên địa bàn đang tiến hành nhập khẩu thiết bị máy móc phục vụ cho các dự án trọng điểm. Hoạt động xuất, nhập khẩu qua Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo 8 tháng đầu năm ước đạt trên 100 triệu USD, đạt trên 90% kế hoạch năm.

, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả tăng trưởng KT-XH của Hà Tĩnh trong thời gian qua và tin tưởng với đà tăng trưởng như hiện nay, Hà Tĩnh sớm trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động của cả nước.

Về hoạt động xuất-nhập khẩu, biên mậu, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tuy Hà Tĩnh đã có bước phát triển, nhưng nhìn chung còn nằm ở dạng tiềm năng, xuất siêu vẫn là chủ yếu, tỉnh cần có chính sách đồng bộ, thông thoáng trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư, các doanh nghiệp cần năng động tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Để Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu treo phát triển đúng tầm, trước hết phải làm tốt công tác quy hoạch, trong đó phải phân ra từng hạng mục cần ưu tiên.

Hà Tĩnh và các bộ, ngành Trung ương cần phối hợp nghiên cứu xây dựng cơ chế thuế đồng bộ, nhằm động viên, khuyến khích sự đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần hợp tác trên khu vực cửa khẩu Cầu Treo; các tổ công tác liên ngành cần phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam để kích thích nền sản xuất hàng hoá trong nước phát triển.

Các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, sớm ban hành cơ chế giải quyết vướng mắc trong chính sách ưu đãi tài chính và vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh thay mặt lãnh đạo tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đồng thời khẳng định Hà Tĩnh sẽ nỗ lực đến mức cao nhất trong phát triển KT-XH, sớm đưa tỉnh nhà trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển của cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast