Phường Bắc Hà gắn phát triển kinh tế với xây dựng đời sống văn hóa

Nằm ở vị trí trung tâm và có bề dày lịch sử, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo các vấn đề về xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Phát huy lợi thế đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, những năm qua, bức tranh kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng khởi sắc.

Đảng bộ phường Bắc Hà hiện có gần 556 đảng viên sinh hoạt tại 21 chi bộ. Nhiệm kỳ 2005 2010, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của TP và tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Hà đã phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để vươn lên về mọi mặt. Trong đó, Đảng bộ phường đã tập trung lãnh đạo đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Toàn cảnh Phường Bắc Hà - Thành phố Hà Tĩnh

Toàn cảnh Phường Bắc Hà - Thành phố Hà Tĩnh

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ luôn chú trọng, quan tâm đến công tác tổ chức, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xác định tổ chức có vững thì phong trào mới mạnh, BCH Đảng ủy phường chuẩn bị tốt nhân sự, sắp xếp và ổn định lại đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ chuyên môn phù hợp với năng lực và tình hình thực tế, từ đó lựa chọn những người có năng lực, trách nhiệm trong công việc. Hàng năm đều đánh giá và phân loại chi bộ, đảng viên. Qua đánh giá, phân loại, chất lượng đảng viên, chi bộ ngày càng được nâng lên. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ nhiều năm liền được được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Bên cạnh công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường đã xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế với nội dung ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ, khuyến khích các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, đa dạng hình thức tạo nên thị trường hàng hóa phong phú. Một số doanh nghiệp đã tích cực đầu tư vốn để mở rộng mặt bằng, nhà xưởng kinh doanh các mặt hàng như: điện tử, điện lạnh, mộc dân dụng, nhôm kính cho thu nhập cao, điển hình như doanh nghiệp ông Nhân, Trang Oanh, Phước Tỵ v.v... đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn. Hiện nay, toàn phường có 30 cơ sở doanh nghiệp, 550 hộ thương nghiệp tư nhân. Tổng giá trị TMDV trong nhiệm kỳ qua đạt 436 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, phường đã huy động hiệu quả nguồn lực cộng đồng tham gia đóng góp công sức để chỉnh trang đô thị. Trong 5 năm, toàn phường đã bê tông hóa 100% đường giao thông ngõ phố theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; nâng cấp và xây mới 9 nhà hội quán; hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt đến tất cả các đường ngõ phố. Cũng với phương thức trên, toàn phường đã xây dựng vỉa hè với diện tích 31.604 m2, tổng giá trị đầu hơn 4, 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1, 5 tỷ đồng.

Đặc biệt, hệ thống chính trị của phường luôn được chú trọng củng cố. Công tác cải cách hành chính được thực hiện đúng qui định. Ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức ngày càng cao, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Chất lượng giáo dục toàn diện, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngày một hoàn thiện, tỷ lệ giáo viên giỏi tăng dần. Trường tiểu học Bắc Hà nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Toàn phường có 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 87% tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Cô và trò Trường Tiểu học Bắc Hà nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh

Cô và trò Trường Tiểu học Bắc Hà nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh

Trên tinh thần “gần dân, sát dân” Đảng bộ phường chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch, động viên, giúp đỡ các hộ vượt nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm từ 4,2% (năm 2005) xuống còn 2%. Nhiệm kỳ qua, hưởng ứng các cuộc vận động, nhân dân trong phường đã đóng góp, ủng hộ được 130 triệu đồng làm quỹ vì người nghèo. Công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách, an sinh xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của phường chú trọng, đạt được kết quả tích cực.

. Thanh Hoài

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast