Phường Thạch Linh kỷ niệm 55 năm hình thành và phát triển

Năm 1954, xã Linh Đài được chia thành ba xã: Thạch Linh, Thạch Xuân và Thạch Đài. Hiện Thạch Xuân và Thạch Đài vẫn thuộc huyện Thạch Hà, còn Thạch Linh được tách về thị xã Hà Tĩnh từ năm 1991 và được nâng lên phường thuộc TP Hà Tĩnh từ 2 năm nay.

Trước cách mạng tháng Tám, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) mang tên Đông Lộ, sau đó được sáp nhập thêm vùng Đài Tiết, thành xã Nhật Tân. Khi nước nhà giành được độc lập, Nhật Tân sáp nhập thêm Xuân Đài thành xã Linh Đài.

Hát mừng truyền thống

Hát mừng truyền thống

Trong cao trào cách mạng 1930-1931, Linh Đài là cái nôi sản sinh ra các xô-viết công nông đầu tiên ở phía Nam Nghệ Tĩnh, và là một trong những địa phương cướp chính quyền sớm nhất tỉnh Hà Tĩnh trong cách mạng tháng Tám.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Thạch Linh là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ. Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, Đảng và Nhà nước ta đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” cho Đảng bộ, nhân dân và các LLVT nhân dân Thạch Linh.

Bước vào thời kỳ đổi mới, bằng nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích người dân mở rộng sản xuất theo hướng đa dạng hoá ngành nghề, Thạch Linh đã huy động được tối đa nội lực để phát triển.

Cơ cấu kinh tế từng bước phát triển theo hướng CNH, HĐH. Hàng loạt cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, hàng trăm cơ sở dịch vụ, kinh doanh mọc lên dọc từng khối phố đã góp phần làm cho cán cân kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Với tỷ trọng chiếm trên 51% tổng thu nhập GDP của phường, ngành thương mại dịch vụ và các nghề phụ đang trở thành thế mạnh trong cơ cấu kinh tế của Thạch Linh.

Phong trào cải tạo vườn tạp gắn với việc chỉnh trang lại hệ thống đường làng, ngõ xóm được người dân hưởng ứng tích cực, làm cho bộ mặt làng quê dần dần mang dáng dấp của một đô thị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm gần đây của phường luôn đạt ở mức 10-11%. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay của người dân Thạch Linh đạt trên 10 triệu đồng/năm.

Trong quy hoạch kiến trúc đô thị tương lai, vùng cửa ngõ phía Tây - Bắc thành phố này sẽ là khu công sở của các cơ quan thành phố và cụm các công trình, nhà máy phục vụ dân sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast