Sẽ thí điểm tập sự nữ thứ trưởng dưới 40 tuổi

Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ đã xây dựng Đề án thí điểm thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo quản lý, Bộ đã tiếp thu, hoàn thiện và trình Bộ Chính trị về Đề án này.

Sẽ thí điểm tập sự nữ thứ trưởng dưới 40 tuổi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Thực hiện ý kiến của Ban Bí thư về việc triển khai thực hiện Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng", sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Tổ chức Trung ương, tháng 5/2017, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 2424/BNV-CCVC gửi các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án. Có 14 cơ quan Trung ương và 22 địa phương thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.

Tổng hợp báo cáo của 12 cơ quan Trung ương, có 8 cơ quan đã tổ chức thi tuyển với 29 vị trí; trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 4 vị trí, Bộ Nội vụ 6 vị trí, Bộ Tài chính 3 vị trí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 vị trí, Bộ Tư pháp 3 vị trí, Tòa án nhân dân tối cao 4 vị trí, Ban Tổ chức Trung ương 6 vị trí và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có 1 vị trí. Có 4 cơ quan đã xây dựng kế hoạch và đang triển khai thực hiện gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Ban Kinh tế Trung ương.

Báo cáo của 8 địa phương cho thấy, có 5 tỉnh đã tổ chức thực hiện thí điểm thi tuyển, với 23 vị trí, gồm Hòa Bình 1 vị trí, Ninh Bình 7 vị trí, Thừa Thiên Huế 1 vị trí, Lào Cai 5 vị trí và Quảng Ninh 9 vị trí; 3 địa phương là Vĩnh Phúc, Quảng Bình và thành phố Hải Phòng đã xây dựng xong kế hoạch và đang triển khai thực hiện.

Trên cơ sở các báo cáo của bộ, ngành, địa phương về thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thí điểm để hướng dẫn, điều chỉnh những bất cập trong công tác thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý để thống nhất thực hiện - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ đã xây dựng Đề án thí điểm thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo quản lý theo hướng làm rõ quyền hạn và mối quan hệ của người tập sự với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi thực tập; làm rõ giá trị pháp lý của các quyết định quản lý của tập sự khi được người đứng đầu giao nhiệm vụ tổ chức, điều hành; các nội dung tập sự cần được xây dựng thành bản mô tả công việc làm căn cứ để xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả tập sự.

Đồng thời, bổ sung quy trình, thủ tục bổ nhiệm người tập sự; làm rõ về việc đưa ra khỏi quy hoạch đối với người không đạt yêu cầu tập sự, không hoàn thành chế độ tập sự; bổ sung làm rõ mối quan hệ giữa quy hoạch - tập sự - thí điểm thi tuyển chọn lãnh đạo để có sự gắn kết giữa các Đề án, bảo đảm sự thống nhất liên thông.

Bộ Nội vụ đã tiếp thu, hoàn thiện và trình Bộ Chính trị về Đề án này. Theo đó, đối tượng thực hiện thí điểm tập sự lãnh đạo, quản lý được thực hiện với các chức danh quản lý, lãnh đạo cấp phó: Thứ trưởng và tương đương; phó tổng cục trưởng; phó cục trưởng; phó vụ trưởng và tương đương; phó giám đốc sở và tương đương.

Tiêu chuẩn, điều kiện thực hiện tập sự bao gồm nam dưới 45 và nữ dưới 40 tuổi; thuộc diện quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có 3 năm liên tiếp tính đến thời điểm xem xét thực hiện tập sự lãnh đạo quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; đơn vị có nhu cầu bổ sung chức danh lãnh đạo, quản lý; được người đứng đầu đề nghị, cấp ủy thống nhất thông qua.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến chỉ đạo và Bộ Nội vụ đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án để trình lại Bộ Chính trị trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast