Thủ tướng kết thúc thăm Tứ Xuyên, Trùng Khánh

Chiều 17/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Trùng Khánh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh và dự Hội chợ miền Tây Trung Quốc lần thứ 10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ quốc tế miền Tây Trung Quốc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ quốc tế miền Tây Trung Quốc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Trước khi lên đường về nước, Thủ tướng đã tiếp Thị trưởng Trùng Khánh Vương Hồng Cử, dự Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc (Trùng Khánh) và tiếp một số tập đoàn hàng đầu của thành phố này.

Tại buổi tiếp Thị trưởng Trùng Khánh Vương Hồng Cử, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu mà Trùng Khánh đã đạt được trong sự nghiệp cải cách mở cửa, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Trùng Khánh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, có vai trò quan trọng ở khu vực Đại Tây Nam Trung Quốc, là một trung tâm lớn về tài chính, ngân hàng, giáo dục đào tạo.

Về quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và thành phố Trùng Khánh, Thủ tướng đề nghị hai bên thiết lập cơ chế thích hợp; tích cực tìm các biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm đẩy nhanh hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư tại Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp Trùng Khánh nhập khẩu hàng hóa Việt Nam.

Thị trưởng Vương Hồng Cử nhấn mạnh chuyến thăm của thủ tướng là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thị trưởng Vương Hồng Cử cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Trùng Khánh với các tỉnh, thành của Việt Nam còn rất lớn, nhất là thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng, thủy điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, hóa chất, công nghệ thông tin, gia công chế biến, xây dựng khu công nghệ cao...

Thị trưởng Vương Hồng Cử khẳng định Trùng Khánh khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu một số mặt hàng như cao su, thủy hải sản, gạo, hoa quả, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ dừa và một số hàng tiêu dùng của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thị trưởng Vương Hồng Cử đã trao đổi một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các ngành, địa phương Việt Nam với Trùng Khánh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy trong sự phát triển nhanh của Trung Quốc, thành phố Trùng Khánh đang vươn lên mạnh mẽ; là một trong những cực tăng trưởng mới ở Trung Quốc, luôn đạt tốc độ tăng trưởng 14 - 15%/năm, đứng thứ 3 trong các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao ở Trung Quốc. Trùng Khánh là một trung tâm kinh tế của khu vực miền Tây với quy mô GDP trên 500 tỷ Nhân dân tệ.

Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Trùng Khánh và các địa phương của Việt Nam rất lớn. Hiện đã có 12 dự án đầu tư từ Trùng Khánh vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD. Các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế với thành phố Trùng Khánh, coi đây là một bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Sau khi nêu bật những tiềm năng và lợi thế của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, doanh nghiệp Trùng Khánh nói riêng mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời cam kết Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trùng Khánh đầu tư thành công.

Sau Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công thương, Tổng cục Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với chính quyền thành phố Trùng Khánh trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, và du lịch./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast