Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hội đàm với Thủ tướng Australia Kevin Rudd

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 7-9, tại Văn phòng Thủ tướng Australia ở Thủ đô Canberra đã diễn ra cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Australia Kevin Rudd. Cùng dự, có các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao hai nước Việt Nam và Australia.

Thủ tướng Kevin Rudd nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Australia; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm đối với việc tăng cường đối thoại cấp cao, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, sự hợp tác cùng có lợi và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Australia và Việt Nam. Thủ tướng Kevin Rudd bày tỏ khâm phục và chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; đánh giá cao vai trò và sự đóng góp tích cực của Việt Nam vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới; tin tưởng vững chắc rằng dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Australia tươi đẹp và thanh bình sau hơn mười năm kể từ chuyến thăm lần thứ nhất vào tháng 3-1998 trên cương vị Chủ tịch QH Việt Nam; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, đầy lòng mến khách mà Chính phủ và nhân dân Australia cũng như cá nhân Thủ tướng Kevin Rudd dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá cao những thành tựu đầy ấn tượng mà Chính phủ và nhân dân Australia đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đưa Australia trở thành quốc gia có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế năng động của khu vực và trên thế giới.

Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi về những phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và có hiệu quả trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong hơn 35 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ (26-2-1973); ghi nhận mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có nhiều tiến triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch... Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao; đánh giá cao tính hiệu quả của các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, trong đó có Ðối thoại an ninh khu vực và Ðối thoại nhân quyền Australia - Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh hoan nghênh việc Australia trở thành một trong những nhà tài trợ quan trọng và đối tác lâu dài đối với sự phát triển của Việt Nam; đánh giá cao và cảm ơn những hỗ trợ có hiệu quả về ODA của Australia dành cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam, trong đó dự án cầu Mỹ Thuận sẽ mãi được nhân dân Việt Nam nhắc tới như một biểu tượng cho quan hệ hai nước. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định quyết tâm của hai nước cùng nỗ lực nhằm phát triển và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí phát triển quan hệ Việt Nam - Australia lên tầm cao mới "Ðối tác toàn diện".

Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao với nhiều hình thức; tiếp tục mở rộng giao lưu, trao đổi đoàn giữa các ngành, các cấp, các địa phương; tiếp tục thúc đẩy các cơ chế hợp tác và tham vấn giữa các bộ, ngành hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, nhất là trên các lĩnh vực khai khoáng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ...; mở rộng quy mô và đa dạng hóa trao đổi thương mại; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước đầu tư vào thị trường của nhau, mở rộng các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và lâu dài, đặc biệt trong giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hai bên khẳng định, sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ODA mà Australia dành cho Việt Nam. Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định lại cam kết tiếp tục dành cho Việt Nam các khoản viện trợ cần thiết, trong đó có việc thiết kế và xem xét tích cực dự án xây dựng cầu Cao Lãnh tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một biểu tượng mới, sinh động trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Ghi nhận sự đóng góp quan trọng của giáo dục trong sự phát triển của mối quan hệ song phương, Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định, sẽ tăng các suất học bổng ở bậc đại học cho sinh viên Việt Nam; đồng thời sẽ hỗ trợ Chương trình đào tạo tiến sĩ của Việt Nam và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho công chức của Việt Nam về quản lý hành chính, luật pháp quốc tế và tiếng Anh. Hai bên nhất trí trên cơ sở hợp tác sẵn có trong nghiên cứu về y tế và nông nghiệp, sẽ đàm phán về hiệp định hợp tác nghiên cứu khoa học nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học Australia và Việt Nam.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác Việt Nam - Australia trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực như LHQ, Cấp cao Ðông Á (EAS), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ASEAN...; tích cực hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, chống khủng bố, giải trừ quân bị và không phổ biến các loại vũ khí giết người hàng loạt, chống tội phạm xuyên quốc gia...

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Australia dành cho Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, trong đó có việc ủng hộ Việt Nam tham gia APEC, WTO và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009; ghi nhận và ủng hộ việc tiếp tục trao đổi sáng kiến của Australia về thành lập Cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương và sẽ tích cực xem xét việc Australia ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2013-2014; khẳng định tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác Australia - ASEAN, nhất là khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010. Thủ tướng Kevin Rudd đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ Australia trở thành thành viên ASEM vào năm 2010 và hội nhập châu Á, đặc biệt tại các diễn đàn ASEAN và Cấp cao Ðông Á (EAS); hoan nghênh và khẳng định sẽ hỗ trợ và dành ưu đãi cho Việt Nam trong quá trình Việt Nam tham gia đàm phán gia nhập Hiệp định Ðối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh trân trọng mời Thủ tướng Kevin Rudd sang thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Trước đó, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd đã có cuộc gặp riêng. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, mở ra thời kỳ mới trong quan hệ song phương cũng như triển vọng hợp tác Việt Nam - Australia trên trường quốc tế. Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định lại chính sách nhất quán của Australia coi trọng phát triển quan hệ Ðối tác toàn diện với Việt Nam. Với nền móng hơn 35 năm quan hệ hữu nghị hợp tác, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định quyết tâm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương đi vào ổn định lâu dài, phù hợp với tiềm năng của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển thịnh vượng của hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh mối quan tâm đối với việc tăng cường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

* Ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao Việt Nam - Australia, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd đã chứng kiến Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Phó Thủ tướng Australia Julia Gillard ký văn kiện triển khai thỏa thuận cấp cao hai nước thành những chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể.

* Tối cùng ngày, tại Ðại Lễ đường Nhà Quốc hội Australia, Thủ tướng Kevin Rudd đã tổ chức Quốc yến trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Phạm Vũ Luận đã tiếp xúc song phương lãnh đạo Bộ Giáo dục và Việc làm Australia, thảo luận phương hướng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tại cuộc gặp, phía Australia bày tỏ hài lòng về hiệu quả hợp tác giáo dục giữa hai bên, đánh giá cao chất lượng học tập, nghiên cứu của lưu học sinh Việt Nam tại Australia; thông báo sẽ tăng số học bổng Chính phủ Australia dành cho sinh viên Việt Nam từ 175 lên 200 suất trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường quy mô hợp tác, cụ thể là tăng số lượng sinh viên Việt Nam sang Australia học các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ; khuyến khích các trường đại học của hai bên mở rộng hợp tác; phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về du học tại Australia cho học sinh Việt Nam...

Nguồn: Nhân Dân Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast