Từ “học tập” đến “làm theo” Bác bằng những việc thiết thực, cụ thể

Tại Hội nghị gặp mặt biểu dương các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 117 tập thể và cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống được biểu dương, tôn vinh đã khẳng định kết quả của cuộc vận động ở địa phương, đơn vị nói riêng và toàn huyện nói chung.

Lớp học tại nhà của Võ Trọng Hiếu luôn có hàng chục em học sinh với mọi lứa tuổi tham gia. Ảnh Minh Lý

Lớp học tại nhà của Võ Trọng Hiếu luôn có hàng chục em học sinh với mọi lứa tuổi tham gia. Ảnh Minh Lý

Mỗi cá nhân, tập thể đều có hoàn cảnh, điều kiện và cách làm khác nhau nhưng họ đều có chung một hành động đó là cùng hăng hái thi đua lao động, sản xuất, biết vượt qua khó khăn, tiết kiệm và làm những việc có ý nghĩa.

Võ Trọng Hiếu (quê ở Sơn Giang) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 2002, khi chuẩn bị bước vào năm học lớp 12 không may Hiếu bị căn bệnh hiểm nghèo – bệnh viêm cột sống dính khớp. Bệnh xảy ra đột ngột và tiến triển nhanh đã làm Hiếu liệt nửa người khiến việc học phải bỏ giữa chừng. Được sự quan tâm, chăm sóc chạy chữa của gia đình và nghị lực vượt qua khó khăn, bệnh tật của bản thân, hai năm sau anh đã có thể đứng dậy và bước đi tập tểnh trên đôi nạng gỗ. Thời gian rảnh rỗi, Hiếu thường đến nhà bạn chơi cho khuây khỏa. Thấy nhóm em của bạn ham học nhưng lại không có kiến thức cơ bản, anh đã nhận dạy kèm cho các em. Nhà thì chật hẹp mà có đến 30-40 em đến học, không có chỗ để ngồi anh phải tận dụng tất cả những nơi có thể để ngồi học từ giường, tủ, bàn ghế..

Võ Trọng Hiếu thường xuyên nghiên cứu tài liệu trước khi giảng bài và tìm phương pháp truyền đạt dễ hiểu nhất cho các em

Võ Trọng Hiếu thường xuyên nghiên cứu tài liệu trước khi giảng bài và tìm phương pháp truyền đạt dễ hiểu nhất cho các em

Hiếu tâm sự: “Việc giảng dạy cho các em với nhiều độ tuổi khác nhau, kiến thức khác nhau cũng gây cho tôi rất nhiều khó khăn. Nhiều đêm nằm nghĩ, mình biết thì dễ nhưng làm sao để các em hiểu và làm được thì thật khó, lại thêm những cơn đau bệnh tật nhiều lúc khiến mình định bỏ cuộc. Nhưng nhớ lời Bác dạy và những việc làm của Bác lúc sinh thời đã làm em bỏ ngay ý định đó”. Trong 5 năm qua, Hiếu đã giúp đỡ, kèm cặp và giảng dạy miễn phí cho hàng chục em học sinh vươn lên tiến bộ.

Hằng ngày, trước khi nấu cơm, anh Phạm Xuân Tình bớt lại 1 nắm gạo bỏ vào hũ khuyến học Ảnh: Minh Lý

Hằng ngày, trước khi nấu cơm, anh Phạm Xuân Tình bớt lại 1 nắm gạo bỏ vào hũ khuyến học

Ảnh: Minh Lý

Anh Phạm Xuân Tình ở xã Sơn Lâm và các thành viên trong dòng họ lại có cách làm theo Bác bằng những việc làm thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Đó là thực hiện mô hình tiết kiệm quĩ phụng dưỡng cha mẹ và tiết kiệm động viên khuyến học. Cứ mỗi gia đình đến vụ thu hoạch, tiết kiệm 10 kg thóc mang đến nhập vào quĩ dòng họ để động viên cha mẹ lúc ốm đau, tuổi già. Còn quĩ khuyến học được thực hiện bằng cách, mỗi gia đình trước khi nấu cơm bớt lại 1 nắm gạo bỏ vào hũ khuyến học sau đó nhập vào hũ khuyến học của dòng họ để trích thưởng cho những cháu đạt học sinh giỏi, đậu đại học.

Anh Nguyễn Văn Thành – Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Hương Sơn cho biết: “Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện uỷ về việc phát động phong trào thi đua yêu nước “Báo công làm theo lời Bác” đến nay, ở Hương Sơn, cuộc vận động đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội; phong trào thi đua yêu nước “Báo công làm theo lời Bác” đã trở thành phong trào ở tất cả các cá nhân cơ quan, đơn vị; góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua 2 năm thực hiện, phong trào thi đua yêu nước “Báo công làm theo lời Bác” đã trở thành phong trào rộng lớn, ăn sâu trong nếp sống, cách nghĩ và hành động của từng tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong toàn huyện. Việc tổ chức “báo công” theo tuần, tháng được ghi nhận là cách làm sáng tạo, khoa học, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ đảng viên, tạo bước chuyển biến thực sự trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Báo công làm theo lời Bác” là các địa phương, đơn vị như: xã Sơn Bằng, Nông trường Tây Sơn, Chi cục Thuế, Trung tâm Y tế Dự phòng, xã Sơn Quang, TT Phố Châu, TT Tây Sơn, xã Sơn An, Hội LHPN huyện, Hội Cựu Chiến binh huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo, …”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast