Văn phòng không... công chức

Không có định biên cho Văn phòng Đảng uỷ xã/phường/thị trấn nên hầu hết các Đảng bộ này đều phải hợp đồng cán bộ bán thời gian hoặc Bí thư và Phó Bí thư Đảng uỷ kiêm nhiệm. Bất cập này đã làm hạn chế hoạt động của cấp uỷ các địa phương.

Cán bộ Văn phòng Đảng ủy không có trong định biên 21 chức danh của xã nên Đảng bộ xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) đã phải hợp đồng lao động với anh Hoàng Văn Phương. Vì làm việc theo hình thức bán thời gian nên hạn chế rất nhiều chức năng, nhiệm vụ của một Chánh văn phòng Đảng uỷ. Để đáp ứng yêu cầu công việc hàng ngày, không còn cách nào khác, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ đành phải kiêm nhiệm luôn việc của văn phòng. Thực tế này có lúc sai nguyên tắc, nhất là vấn đề tài chính Đảng, sử dụng con dấu, quản lý hồ sơ…

Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) phải làm công việc của nhân viên văn phòng

Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) phải làm công việc của nhân viên văn phòng

Ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Đảng uỷ xã Cẩm Quan trăn trở: “Văn phòng giúp việc bán chuyên trách nên việc phân công nhiệm vụ không được rõ. Trong tủ văn phòng nhiều người quản, khi cần thiết, Bí thư, Phó Bí thư cũng phải tìm "vàng mắt". Hơn nữa, vì cán bộ văn phòng buổi làm buổi nghỉ nên nhiều lúc Bí thư, Phó Bí thư cũng phải đóng con dấu, thu đảng phí. Biết là sai nguyên tắc nhưng không thể không làm”.

Văn phòng Đảng ủy có chức năng, nhiệm vụ trong việc tham mưu cho cấp ủy, BTV, thường trực Đảng uỷ trong việc xây dựng chương trình công tác; đề xuất những chủ trương, chính sách, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, công tác nội chính của Đảng; chuẩn bị nội dung các cuộc họp; tiếp nhận công văn, văn thư lưu trữ; tiếp công dân, tiếp nhận và tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản của Đảng; quản lý hồ sơ Đảng viên. Qui định là vâỵ nhưng thực tế những chức năng, nhiệm vụ đó của Văn phòng Đảng ủy lại khá hạn chế. Nguyên nhân là do các Văn phòng Đảng uỷ làm kiêm nhiệm theo hình thức bán thời gian.

Ông Lê Hữu Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Vai trò Văn phòng Đảng uỷ rất lớn nhưng không được coi trọng. Nếu tính theo định biên thì chỉ được 1,5 người vì trong đó có một người đồng thời là Chủ tịch HĐND xã. Cụ thể như xã Thạch Bình thì tôi vừa là Bí thư, đồng thời là Chủ tịch HĐND; còn Phó Bí thư lại phải kiêm nhiệm thêm quá nhiều chức danh khác như Chủ nhiệm UBKT, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Dân vận, Phó Chủ tịch MTTQ. Đã thế, Phó Bí thư lại còn phải kiêm thêm quản lý con dấu, hồ sơ, sổ sách vì không thể giao cho cán bộ văn phòng (vì là cán bộ hợp đồng). Mặt khác, lương của đồng chí văn phòng không đảm bảo đời sống (qua mấy lần tăng nhưng đến nay vẫn chưa đầy 1 triệu đồng/tháng) nên chúng tôi không dám đòi hỏi nhiều. Vì vậy, công việc văn phòng rất bất cập, nhiều lúc đã dẫn đến tình trạng ách tắc, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động”.

Hà Tĩnh hiện có 260/260 đảng bộ xã, phường, thị trấn thì tất thảy vị trí Chánh Văn phòng đều kiêm nhiệm hoặc làm việc bán thời gian với mức phụ cấp từ 130 - 600 ngàn đồng/tháng. Ngoài công việc văn phòng, chánh văn phòng còn kiêm nhiệm thêm đài truyền thanh, phó bí thư đoàn thanh niên, cán bộ chính sách xã hội, phó ban văn hoá. Cùng với những khó khăn về mặt đời sống, việc kiêm nhiệm đã tạo nên những hạn chế cho các Văn phòng Đảng uỷ trong thực hiện nhiệm vụ chung. Anh Nguyễn Văn Bông – Cán bộ Văn phòng Đảng uỷ xã Cẩm Lộc chia sẻ: Vừa làm văn phòng Đảng uỷ lại kiêm nhiệm chính sách xã hội và ban hưu trí nên công việc thường xuyên chồng chéo. Bản thân có cố gắng hết sức cũng không thể đáp ứng được yêu cầu. Những việc còn lại buộc chúng tôi phải dồn cho đồng chí Phó Bí thư”.

Theo Nghị quyết 131 của kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XV về đề án thực hiện Nghị định 92/CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì Văn phòng Đảng uỷ không có định biên. Bất cập này đã làm hạn chế hoạt động Văn phòng Đảng uỷ xã. Dẫu biết công chức không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến chất lượng cán bộ nhưng thực tế "văn phòng không công chức" này đang là một bài toán cần có lời giải để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ ở cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast