Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi...

Từ khi Đảng ta chủ trương phát động Cuộc vận động"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã tạo không khí chính trị tích cực trong toàn xã hội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần hình thành nền tảng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nền tảng đạo đức xã hội.

Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước hưởng ứng cuộc vận động, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh bằng nỗ lực và tâm huyết đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ, sâu rộng, tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và quần chúng nhân dân. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, ban chỉ đạo các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị cơ sở, tạo được bước chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều địa phương, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ việc lồng ghép các nội dung cuộc vận động với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị một cách thường xuyên như: Hương Sơn, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Hương Khê, Vũ Quang, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng, Bộ CHQS tỉnh...

Các đơn vị được chọn làm điểm gồm Đảng bộ CQDCĐ cấp tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh, Thành ủy Hà Tĩnh và Đảng bộ huyện Vũ Quang đã chủ động xây dựng nội dung, chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động một cách cụ thể, sát thực với tình hình, yêu cầu của đơn vị.

Đảng bộ CQDCĐ cấp tỉnh đã tiến hành kiện toàn lại ban chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tập trung chỉ đạo triển khai với 4 nội dung: tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc; phát hiện, bồi dưỡng, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động. Đồng thời tập trung chỉ đạo điểm ở các đơn vị với các nội dung cụ thể, đó là chương trình về cải cách hành chính, xây dựng phong cách người cán bộ hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân ở Đảng bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư và Đảng bộ Sở Y tế; về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, sửa đổi lối làm việc ở Đảng bộ Sở Tài nguyên – Môi trường và Đảng bộ Bưu điện tỉnh; về thực hiện Chỉ thị 35-CT/T.U của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở Đảng bộ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Đảng bộ Văn phòng Tỉnh đoàn. Chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, bổ sung tiêu chuẩn đạo đức, xây dựng mẫu phiếu đăng ký cam kết thực hiện Cuộc vận động của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ tổ chức thực hiện.

Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ảnh: Thanh Hoài

Đảng bộ Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo gắn việc thực hiện Cuộc vận động với phong trào Công an nhân dân học tập, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy, phát động phong trào Công an nhân dân "nói đi đôi với làm"; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung chỉ đạo ở 3 đơn vị: PC13, PC26, PC35, bước đầu đã đưa lại những chuyển biến tích cực.

Ban chỉ đạo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, như mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân) và phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh); phong trào hũ gạo tiết kiệm Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà; phong trào báo công làm theo lời Bác ở Ban CHQS huyện Hương Sơn…

Giúp dân khắc phuc hậu quả bão lụt

Sau 3 năm thực hiện, phần lớn cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, vai trò to lớn của Cuộc vận động, do đó không khí dân chủ trong các cơ quan, đơn vị được mở rộng; tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước; ý thức tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, nền nếp, kỷ cương, kỷ luật có bước chuyển biến; tinh thần trách nhiệm đối với công việc được cải thiện rõ nét, thái độ phục vụ nhân dân ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị có những chuyển biến tích cực. Khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân ngày càng được tăng cường.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo được những tiền đề hết sức quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Trước hết đã phát huy được tinh thần tự giác trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng có nhiều đổi mới, việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các nội dung, chương trình được xây dựng cụ thể, thực chất hơn; công tác cải cách hành chính được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện, bước đầu đã đưa lại những chuyển biến tích cực; cán bộ, đảng viên đã sâu sát nắm bắt tình hình cụ thể hơn, gần dân hơn; đặc biệt là sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc theo dõi, nắm bắt tình hình và trực tiếp tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở của cán bộ trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã được nhân dân đồng tình cao, mang lại hiệu quả thiết thực.

Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Cuộc vận động thời gian qua đã có những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng – an ninh, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng cũng như của các hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, bên cạnh một số đơn vị có những cách làm sáng tạo, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa tập trung nhiều cho việc quán triệt và triển khai thực hiện Cuộc vận động. Kết quả chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên tổ chức đảng các cấp nhìn chung chưa đều, chưa thật rõ nét, kết quả lượng hóa chưa cao, việc chỉ đạo ở một số nơi còn chung chung, hình thức, chưa sát với tình hình thực tế.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2010 và những năm tiếp theo, cần kết hợp chặt chẽ giữa "học tập" và "làm theo", gắn nội dung của Cuộc vận động với các phong trào thi đua các cuộc vận động, các chương trình hành động khác trong tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để Cuộc vận động thấm sâu hơn vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trở thành ý thức thường xuyên, nhiệm vụ thường trực của mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cấp ủy Đảng và Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm thường xuyên để kịp thời có những giải pháp phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo việc triển khai và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast