Ban hành Nghị định về lập, theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển KT- XH là vấn đề cấp bách.

Ngày 21/5, Bộ KH& ĐT tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định lập và theo dõi, đánh giá kế hoạch phát triển KT- XH tại BMC Hà Tĩnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó chủ tịch HĐND tỉnhThiều Đình Duy, Vụ trưởng Vụ tổng hợp Kinh tế quốc dân- Bộ KH& ĐT Bùi Hà chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có đại diện Thường trực HĐND- UBND, Sở KH& ĐT, Cục Thống kê các tỉnh và thành phố thuộc Bắc Trung Bộ; chuyên gia dự án “Tăng cường cải cách lập kế hoạch ở cấp Trung ương và cấp địa phương” và đại diện một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, chuyên gia dự án “Tăng cường cải cách lập kế hoạch ở cấp Trung ương và cấp địa phương” đã giới thiệu kinh nghiệm lập kế hoạch, quy hoạch của Vương quốc Anh, đó là hệ thống lập kế hoạch theo không gian. Cách tiếp cận phát triển theo không gian nhằm khai thác và thúc đẩy nội lực của các khu vực, đồng thời tạo điều kiện và thúc đẩy sự sáng tạo của các bên liên quan (khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà thầu đầu tư nước ngoài…) trong phạm vi lãnh thổ của mình.

Theo bản dự thảo của Bộ KH& ĐT, Nghị định lập và theo dõi, đánh giá kế hoạch phát triển KT- XH được kết cấu thành 9 chương, 48 điều, tập trung vào các nội dung chính: những quy định và phạm vi đối tượng điều chỉnh Nghị định; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan liên quan; lập kế hoạch phát triển KT- XH; triển khai thực hiện và điều hành kế hoạch; theo dõi và đánh giá kế hoạch; chế độ báo cáo và cung cấp thông tin; biên chế cán bộ và kiểm tra, khen thưởng, xử lý vi phạm.

Việc ban hành một Nghị định về lập, theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển KT- XH là rất cần thiết, nhằm tạo lập một khung khổ pháp lý trong việc xây dựng và điều hành kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm và hàng năm thống nhất cả nước. Thông qua đó sẽ góp phần thúc đẩy sự path triển KT- XH cả nước cũng như từng ngành từng cấp. Nghị định này sẽ là cơ sở để xây dựng luật hoặc Pháp lệnh về công tác kế hoạch trong thời gian tới.

Trong vòng 1 ngày, hội thảo đã lấy ý kiến dự thảo Nghị định của các đại biểu về các vấn đề: kết cấu dự thảo Nghị định; nội dung dự thảo…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast