Bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình áp dụng bắt buộc với người lao động (NLĐ) và chủ sử dụng lao động, được thực hiện từ ngày 1/1/2009 theo Luật BHXH. Tham gia đóng BHTN, người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi thiết thực khi bị thất nghiệp. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên hiện nay, việc triển khai BHTN còn không ít khó khăn.

Bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động ảnh 1

Tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi thiết thực.

Nhiều lợi ích

Chị Nguyễn Thị T. (Lộc Hà) làm việc cho một công ty dệt may tại Bình Dương, sau khi nghỉ việc đã chuyển nộp hồ sơ và làm các thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh (Sở LĐ-TB&XH). Nhờ được giải quyết nhanh chóng, nên chị được nhận một khoản trợ cấp để trang trải cuộc sống trước mắt. Ngoài ra, chị còn được trung tâm tích cực tư vấn, hỗ trợ trong tìm kiếm việc làm mới.

Chị T. chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp được hưởng những quyền lợi to lớn từ chính sách BHTN suốt thời gian qua. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 3.015 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hơn 2.600 người được tư vấn, giới thiệu việc làm, 10 người được hỗ trợ học nghề; số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp gần 22 tỷ đồng.

Ngoài các lao động làm việc trong tỉnh, hiện nay, còn có lượng lớn lao động thất nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai chuyển hồ sơ về làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo ông Nguyễn Tiến Hòa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, thời gian qua, nhờ sự phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh; đồng thời, chuẩn bị tốt về nhân sự, cơ sở vật chất và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nên việc đăng ký và tiếp nhận hồ sơ giải quyết BHTN trên địa bàn luôn đúng chế độ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động ảnh 2

Nhận thức của DN và NLĐ về chính sách BHTN còn nhiều hạn chế.

Vẫn còn rào cản

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc triển khai chính sách BHTN còn gặp một số rào cản. Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Thu (BHXH tỉnh) cho biết: Một trong những khó khăn đầu tiên là các chủ sử dụng lao động nợ BHXH. Vì nhiều doanh nghiệp (DN) mặc dù đã trích tiền BHTN của NLĐ qua tiền lương nhưng chưa đóng cho BHXH tỉnh nên khi NLĐ bị thất nghiệp thì sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết chế độ. Bởi cơ quan BHXH chỉ căn cứ vào việc NLĐ, DN đóng đến đâu thì sẽ chốt sổ đến đó.

Được biết, hiện nay, các DN, đơn vị nợ BHXH tỉnh trên 75 tỷ đồng, gồm: BHXH, BHYT và có một phần khá lớn BHTN.

Một khó khăn khác trong triển khai chính sách BHTN là việc quản lý đối tượng tham gia. Khi lao động bị thất nghiệp, được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng phải trình báo tình trạng việc làm (đã tìm được việc làm mới hay chưa). Tuy nhiên, việc quản lý đang gặp rất nhiều khó khăn. Rất nhiều lao động tham gia hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh này nhưng lại đang đi lao động ở tỉnh khác.

“BHXH tỉnh đang chờ ngành bảo hiểm xây dựng xong phần mềm quản lý để tập trung toàn bộ dữ liệu vào một kho chung cho các tỉnh. Lúc đó sẽ dễ dàng quản lý số lao động tham gia BHTN” - ông Anh cho biết.

Nhìn chung, hiện nay, nhận thức của DN và NLĐ về chính sách BHTN còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho NLĐ về quyền và lợi ích khi tham gia BHTN cũng như giám sát việc thực hiện các thủ tục về BHTN của chủ sử dụng lao động là việc làm quan trọng trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast