Bất cập trong thực hiện BHYT hộ gia đình

(Baohatinh.vn) - Những quy định mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đối với hộ gia đình (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015) đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người mua và người bán... Trước thực tế trên, BHXH tỉnh đã có nhiều giải pháp khắc phục mang tính tạm thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT...

Bất cập…

Theo quy định mới, toàn bộ thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú chưa tham gia BHYT bắt buộc, phải tham gia BHYT. Mục tiêu lớn của Luật Sửa đổi, bổ sung lần này là tiến tới BHYT toàn dân; giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm chi phí, chia sẻ rủi ro, đảm bảo an sinh xã hội…

Mức đóng BHYT theo hộ gia đình, người thứ nhất đóng tối đa bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng; người thứ hai đóng bằng 70% người thứ nhất; người thứ 3 bằng 60%; người thứ 4 bằng 50% và từ người thứ 5 trở đi bằng 40% người thứ nhất. Như vậy, một gia đình có 6 người sống tại Hà Tĩnh có nhu cầu đóng BHYT một lần cho một năm là 2.235.600 đồng.

Bất cập trong thực hiện BHYT hộ gia đình ảnh 1

BHXH tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2015 với các ban, ngành..

Theo nhiều người dân, đây là số tiền không nhỏ đối với hầu hết các gia đình sống dựa vào nông nghiệp, thu nhập thấp… và chỉ có nhu cầu mua BHYT tự nguyện cho một số thành viên như người già và trẻ em. Bà Nguyễn Thị H. (Thạch Hà) phàn nàn: Mua theo hình thức hộ gia đình thật phiền hà vì phải photocopy sổ hộ khẩu, thẻ BHYT (đối với người đã có thẻ), làm tờ khai đối với những người đi học, đi làm ăn xa nhà hoặc người tạm trú với nhiều thủ tục hành chính khác.

“Như gia đình tôi có 5 người, 1 người đã có thẻ BHYT, 1 người nhất quyết không mua vì cho rằng mình không bệnh tật, ốm đau gì. Thuyết phục răng cũng không được, thế là 4 người còn lại muốn mua mà không sao mua được…” - ông L. (Can Lộc) bộc bạch.

Đó là chưa kể biết bao “cặp đôi” đã ly thân, ly dị nhưng vẫn chung một sổ hộ khẩu; rồi những người tạm trú trong gia đình nhưng chẳng nghĩ đến việc mua BHYT. Chỉ cần 1 người không đồng ý tham gia là cả gia đình… đành chịu.

Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh, 2 tháng đầu năm 2015, cả tỉnh mới chỉ có 2.576 người tham gia BHYT hộ gia đình, bằng 4% kế hoạch năm và chỉ nhiều hơn bình quân 1 tháng của năm 2014.

Giải pháp tình thế

“Nhằm tăng đối tượng tham gia; giải quyết cho những người đã mua thẻ tự nguyện tiếp tục tham gia và đối tượng đã xa địa bàn…, BHXH tỉnh đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện tạm thời BHYT hộ gia đình gửi BHXH các huyện, thị, thành phố và các đầu mối chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chúng tôi tin rằng, kết quả sẽ khả quan hơn trong những tháng tới…” - ông Phan Văn Anh cho hay.

Bất cập trong thực hiện BHYT hộ gia đình ảnh 2

Điểm “linh động” đáng kể nhất của hướng dẫn này là xem “người có tên trong sổ hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương (tạm vắng theo quy định) thì chưa tính là đối tượng tham gia BHYT của hộ gia đình”. Cách xác định tạm như trên giúp các thành viên còn lại được tham gia BHYT theo hộ. Những hộ có người đi làm ăn xa, đi nước ngoài thì cơ quan BHXH dựa trên bản kê khai và xác nhận của chính quyền địa phương.

Nếu như tháng đầu thực hiện, chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình phải photocopy sổ hộ khẩu, thẻ BHYT (nếu có)… thì với hướng dẫn này, chủ hộ chỉ việc kê khai chính xác các thông tin của tất cả các thành viên trong gia đình khi tham gia BHYT theo mẫu in sẵn, chuyển đến đại lý thu để kiểm tra (đối chiếu bản gốc), ký xác nhận. Đại lý thu sẽ chuyển tờ khai này đến UBND cấp xã ký duyệt; lập tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người chưa tham gia BHYT…

Trước những bất cập, vướng mắc trên, việc BHXH tỉnh chủ động có văn bản hướng dẫn theo hướng giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ tham gia BHYT là rất đáng ghi nhận.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast