Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ trên địa bàn Hà Tĩnh đang được các nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Sau gần 2 tháng kể từ ngày khởi công, đến nay, 2 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ tại thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành và nhà văn hóa thôn Phan Chu Trinh, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) đã hoàn thành 35% - 45% khối lượng. Các công trình được thiết kế 2 tầng, có tổng diện tích xây dựng trên 400m2 với kinh phí trên 2 tỷ đồng/công trình.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ tại thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đã xong trụ tầng 2 (ảnh chụp ngày 4/3).

Đây là 2 trong số 24 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ trên địa bàn tỉnh được Ban Chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có khó khăn về nhà ở tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo 22) phê duyệt và phân bổ kinh phí hỗ trợ.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Công nhân chuẩn bị cốp pha đổ mái tầng 2 công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ tại thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Ông Trương Quang Thành – cán bộ Công ty CP xây dựng Hà An, đơn vị thi công công trình cho biết, xác định được ý nghĩa quan trọng của công trình, ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công làm việc đến ngày cận tết và ngay sau ngày nghỉ tết đã tổ chức thi công trở lại. Đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành công trình trong tháng 5/2021, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.

Nằm ở vùng tâm lũ, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thắng, thôn Tiến Bộ, ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, gia đình bà Thắng đã thuê nhân công, mua vật liệu xây dựng, cùng với các tổ chức đoàn thể địa phương tập trung xây dựng nhà mới kiêm cố, đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt và đặc biệt là phòng tránh lũ an toàn. Đến nay, căn nhà đã hoàn thành 50% khối lượng.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Thắng ở thôn Tiến Bộ, ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) cùng con phụ giúp thợ xây nhà

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nay được nhà nước và các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ tôi mới có điều kiện xây được căn nhà đảm bảo để tránh lũ. Quá trình thi công xây dựng tôi còn được các tổ chức đoàn thể địa phương, bà con lối xóm hỗ trợ ngày công, từ đó càng tiếp thêm động lực để tôi sớm hoàn thành căn nhà” - bà Nguyễn Thị Thắng, thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương cho hay.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Công trình nhà văn hóa cộng đồng thôn Tân Tiến, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) đã đổ mái tầng 1 (ảnh chụp ngày 4/3)

Thực hiện chương trình xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có khó khăn về nhà ở từ nguồn vận động xã hội hóa, Ban chỉ đạo 22 đã phê duyệt danh sách và phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng 24 nhà văn hóa cộng đồng (2 tỷ đồng/nhà), xây dựng mới 960 nhà ở kiên cố (70 triệu đồng/nhà) cho hộ dân với tổng kinh phí 115,2 tỷ đồng.

Đây là nguồn tiền từ vận động, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong cả nước.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh, trú bão, lụt tại Văn Khang, xã Tùng Châu (Đức Thọ) đã đổ xong tầng 1, hiện đơn vị thi công đang lắp dựng cốt thép tầng 2. (Ảnh: Nam Thắng)

Ông Đinh Hữu Công – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh (LĐTB&XH) cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã khởi công 13/24 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và 391/960 nhà ở cho hộ dân. Sở LĐTB&XH cũng đã chuyển kinh phí (đợt 1) của các nhà tài trợ cho các Ban chỉ đạo cấp huyện 43,030 tỷ đồng để phân bổ cho kịp thời cho các đối tượng mua vật liệu, thanh toán nhân công. Nhìn chung, tiến độ xây dựng các công trình đảm bảo tiến độ đề ra.

Ban Chỉ đạo 22 của tỉnh Hà Tĩnh đề nghị ban chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Cùng đó, cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể các địa phương chủ động, cùng chung tay đóng góp ngày công, huy động xã hội hóa để hỗ trợ thêm kinh phí cho các hộ gia đình.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng nhà tránh lũ cộng đồng ở Hà Tĩnh

Huyện Đức Thọ có 90 nhà ở thuộc đối tượng được phê duyệt xây dựng đợt 1, hiện đã khởi công xây dựng 65 nhà, trong đó nhiều nhà đã cơ bản hoàn thành. Các nhà ở đảm bảo “3 cứng”; có sàn sử dụng từ 24-32m2 và cao hơn mức ngập lụt 1,5m (tính từ nền nhà). (Ảnh: Nam Thắng)

Những công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ và nhà ở kiên cố tránh lũ đang được khẩn trương xây dựng đã hiện thực hóa niềm mong chờ của nhân dân; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cho nhân dân vùng lũ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast