Hà Tĩnh không “xé rào”, đặc cách cho doanh nghiệp trong phòng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép “1 lái xe/phương tiện vận chuyển làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc” không phải là “đặc cách, ngoại lệ” mà hoàn toàn phù hợp thực tế và chỉ đạo của Thủ tướng.

Hà Tĩnh không “xé rào”, đặc cách cho doanh nghiệp trong phòng dịch Covid-19

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép 1 lái xe/phương tiện vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc...

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao khi một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn số 3165/UBND-VX1 cho phép tất cả các doanh nghiệp không phải đổi lái, không phải cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Thông tin cho rằng, việc ban hành Công văn số 3165 là “động thái cực kỳ mạo hiểm”, có nguy cơ dẫn đến dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Thậm chí, dù không khẳng định nhưng một số kênh thông tin đã cố tình đưa ra Quyết định số 2553/QĐ-BYT của Bộ Y tế quy định “Chỉ được chở hàng đến và hoạt động trong khu vực giao hàng ở khu vực cửa khẩu... không đi sâu vào nội địa” để cho rằng, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép tài xế qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải đổi lái là “xé rào”, trái với văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế.

Hà Tĩnh không “xé rào”, đặc cách cho doanh nghiệp trong phòng dịch Covid-19

...là hoàn toàn đúng tình thần chỉ đạo của Trung ương và tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát (Ảnh: Tiến Phúc).

Rõ ràng, đây là lập luận “lập lờ đánh lận con đen” vì Công văn số 3165 được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành trước khi Quyết định số 2553 có hiệu lực (ngày 18/6/2020). Có nghĩa là, thời điểm công văn của UBND Hà Tĩnh được ban hành, “người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa” qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chưa phải chịu sự điều chỉnh của Quyết định số 2553.

Mà vào thời điểm đó, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3165 là hoàn toàn phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 05/02/2020: “Để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch”, thì “người điều khiển phương tiện vận chuyển chuyên chở hàng hóa… được xuất nhập cảnh qua biên giới”.

Hà Tĩnh không “xé rào”, đặc cách cho doanh nghiệp trong phòng dịch Covid-19

Công văn số 3165/UBND-VX1 được Hà Tĩnh ban hành trước khi Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2553/QĐ-BYT.

Đặc biệt, tại Công văn số 1546/CV-BCĐ ngày 24/3/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có nội dung: “UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm dịch y tế biên giới không áp dụng cách ly tập trung đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới khi qua biên giới Việt Nam...”.

Ngày 8/7, trao đổi với báo chí, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tuấn Nghĩa cho biết, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tuân thủ đúng quy định, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương về việc tổ chức các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Trước thời điểm Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2553/QĐ-BYT với những quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn thì nội dung Công văn số 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn đúng với các văn bản chỉ đạo của Trung ương.

“Hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định 2553 ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế” - ông Trần Tuấn Nghĩa thông tin.

Hà Tĩnh không “xé rào”, đặc cách cho doanh nghiệp trong phòng dịch Covid-19

Hiện tại, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn được thực hiện nghiêm túc (Ảnh: Tiến Phúc).

Trao đổi với PV chiều 8/7, ông Trần Quang Thưởng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho hay: Việc tỉnh Hà Tĩnh cho phép lái xe qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải cách ly tập trung xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do dịch Covid-19. Đây không phải là “xé rào”, đặc cách riêng cho doanh nghiệp. Trên thực tế, Lào là nước có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 rất thấp, hàng hóa của Hoành Sơn tập kết, vận chuyển cách xa khu dân cư, doanh nghiệp và lái xe thực hiện đúng các khuyến cáo phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Lái xe sau khi trở về đều được cách ly tại doanh nghiệp, có bác sỹ thường xuyên kiểm tra, theo dõi.

“Việc Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý lái xe vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo theo Quyết định số 2553 của Bộ Y tế là cần thiết. Mong rằng, tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát và khống chế triệt để, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt” – ông Thưởng trao đổi thêm.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast