Hỗ trợ mới đối với người lao động làm việc tại Libya về nước trước thời hạn

Bộ LĐTBXH vừa ra Quyết định số 940/QĐ-LĐTBXH ngày 29/7 về việc hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải đưa lao động làm việc tại Libya về nước trước hạn.

Theo đó, sẽ hỗ trợ thêm đối với người lao động có thời gian làm việc tại Libya từ đủ 6 tháng trở xuống (tính đến ngày 15/02/2011) các khoản kinh phí như sau: Đối với người lao động tham gia đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân với mức: 8 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ đủ 1 tháng trở xuống; 6 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 1 tháng đến đủ 2 tháng; 4 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 2 tháng đến đủ 4 tháng; 2 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 4 tháng đến đủ 6 tháng.

Lao động Lybia về nước trước thời hạn được hỗ trợ thêm từ 2 đến 8 triệu đồng/người
Lao động Lybia về nước trước thời hạn được hỗ trợ thêm từ 2 đến 8 triệu đồng/người

Đối với người lao động không tham gia đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, thì chỉ được nhận hỗ trợ từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân (bằng 50% số kinh phí hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng).

Đối với người lao động đi làm việc theo “Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020” theo Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ (bao gồm đối tượng có tham gia và không tham gia đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước) còn được hỗ trợ thêm 50% so với mức hỗ trợ đối với người lao động có tham gia đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động được phép đưa lao động đi làm việc tại Libya được hỗ trợ 50% tổng số tiền môi giới doanh nghiệp phải hoàn trả cho người lao động theo quy định từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Ngay sau khi Quyết định số 940/QĐ-LĐTBXH ban hành và có hiệu lực, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động lập danh sách người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ và danh sách người lao động thuộc đối tượng phải hoàn trả tiền môi giới báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước và Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Cục Quản lý lao động ngoài nước và Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước thẩm định trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt cấp kinh phí hỗ trợ cho người lao động.

Các doanh nghiệp XKLĐ có trách nhiệm thông báo cho người lao động đến trực tiếp tại công ty làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast