Hương Giang thực hiện tốt chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Hương Giang là một xã còn nhiều khó khăn của huyện miền núi của huyện Hương Khê. Toàn xã hiện có 1.366 hộ thì có đến 58,9% thuộc hộ nghèo, điều kiện phát triển KT-XH và nâng cao đời sống cho người dân còn hạn chế. Trong bối cảnh đó thì việc thực hiện có hiệu quả chủ trương hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở theo tinh thần Quyết định 167/2008 và Quyết định 67/2010 của Thủ tướng Chính phủ được xem là cứu cánh đối với những hộ nghèo.

Trong ngôi nhà mới khá khang trang, vợ chồng anh Phạm Hồng Phong (xóm 5) đang cùng bà con lối xóm chia sẻ niềm vui của gia đình mình. Mái ấm đó chính là nỗi khát khao thường trực, là nỗi trăn trở hàng đêm nhưng bấy lâu nay gia đình anh “Lực bất tòng tâm” do quá nghèo. Gần cả đời người bươn trải, quanh năm “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng chỉ với vài sào ruộng khoán, không nghề nghiệp ổn định, nguồn thu nhập bấp bênh nên tài sản tích góp được chẳng đáng là bao. Từ nhiều năm nay, cả gia đình vẫn phải sinh sống trong một túp nhà tre ọp ẹp, chưa mưa đã dột, chưa gió đã lo. Vừa rồi được sự quan tâm của các cấp, các ngành và cộng đồng nên điều mong ước bấy lâu nay đã trở hiện thực.

Người nghèo ở Hương Giang đang dần thay nhà tranh vách đất bằng những ngôi nhà mới khang trang.
Người nghèo ở Hương Giang đang dần thay nhà tranh vách đất bằng những ngôi nhà mới khang trang.

Với gia đình anh thì guồn hỗ trợ của nhà nước và MTTQ tỉnh đã trở thành cơ sở, là động lực để gia đình anh quyết tâm xây nhà kiên cố. Ngoài số tiền 22,4 triệu từ nguồn hỗ trợ và vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, anh đã phải bán con trâu 15 triệu (tài sản lớn duy nhất của gia đình) để góp thêm vào xây dựng. Cùng chia sẽ khó khăn với anh, bà con lối xóm và anh em họ hàng cũng kẻ ít người nhiều, người góp công, người giúp của chung tay để gia đình anh có được niềm vui như ngày hôm nay. Đó cũng chính là niềm vui chung những hộ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà ở trong 2 năm qua…

Quán triệt chủ trương của chính phủ về làm nhà ở cho hộ nghèo, xã Hương Giang đã có sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trong mọi thôn xóm đến tận hộ dân thông qua hệ thống lao truyền thanh, các cuộc hội họp, các tổ chức đoàn thể và nhiều kênh khác. Các đối tượng thụ hưởng được bình xét công khai, dân chủ và được thực hiện theo thứ tự ưu tiên cho các hộ gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc, những người trong vùng thường xuyên bị thiên tai, có đang sinh sống trog vùng đặc biệt khó khăn….

Nhà hộ anh Phạm Hồng Phong trước và sau khi làm .

Trong quá trình triển khai, cả hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. Ngoài việc phối kết hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện giải ngân nguồn vốn vay thì các nguồn kinh phí hỗ trợ cũng được chính quyền triển khai kịp thời, đúng thủ tục, đảm bảo không sai sót. Vì vậy, đến nay 142 nhà ở cho hộ nghèo với tổng giá trị đầu tư đạt 4.636 triệu đồng trên địa đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhìn chung các nhà đề đáp ứng yêu cầu “ba cứng”, khang trang, phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình và tập quán của địa phương.

Việc thực hiện tốt Quyết định 167 và 67 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã Hương Giang không đơn thuần chỉ là triển khai một chủ trương lớn của nhà nước, mà đây thực sự là một phong trào mang tính toàn dân và có nghĩa nhân văn sâu sắc, được đồng tình ửng hộ cao. Mái ấm cho người nghèo cũng là một nguồn động viên lớn để họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống./

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast