Không nên tăng độ tuổi nghỉ hưu với lao động ngành nghề độc hại

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/10, tại thị xã Hồng Lĩnh, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức hội nghị đối thoại về chế độ chính sách đối với người lao động trong các doanh nghiệp trong khu vực phía Bắc tỉnh.

khong nen tang do tuoi nghi huu voi lao dong nganh nghe doc hai

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở LĐTB&XH, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã phổ biến những điểm mới liên quan đến Luật bảo hiểm xã hội; Luật Lao động việc làm và Luật Công đoàn cho lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, cán bộ làm công tác lao động của phòng LĐTB&XH các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang, thị xã Hồng Lĩnh.

khong nen tang do tuoi nghi huu voi lao dong nganh nghe doc hai

Với tinh thần thẳng thắn và cởi mở, các doanh nghiệp đã trao đổi những vấn đề khó khăn, cần kiến nghị của các doanh nghiệp, của người lao động.

Ông Phan Danh Tý, Giám đốc Công ty TNHH Lưới thép gai Hưng Thịnh (thị xã Hồng Lĩnh) cho rằng, trong bối cảnh kinh tế chung trong nước cũng như trên thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn thức thì các doanh nghiệp tại Hà Tĩnh cũng đang gặp phải nhiều áp lực.

khong nen tang do tuoi nghi huu voi lao dong nganh nghe doc hai

Theo ông Tý, trước hết là áp lực việc làm cho người lao động, áp lực về môi trường cạnh tranh, trong lúc tiền thuế doanh nghiệp không được cắt giảm, tiền lãi suất vay ngân hàng cũng như tiền lương và tiền đóng BHXH cho người lao động ngày càng cao, dẫn đến chỗ nhiều doanh nghiệp đi đến chỗ phá sản.

Liên quan đến doanh nghiệp bị nợ đọng xây dựng cơ bản nhiều dẫn đến khó khăn trong đóng nộp bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động, ông Phạm Đức Lộc - Phó giám đốc Cty CP Đường bộ I Hà Tĩnh cho biết, nhiều lao động trong đơn vị trong lúc nghỉ chờ chế độ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

khong nen tang do tuoi nghi huu voi lao dong nganh nghe doc hai

Các xí nghiệp khai thác đá của DN đồng loạt đóng cửa từ ngày 31/12/2015 theo chỉ đạo của UBND tỉnh cấm khai thác đá tại núi Hồng Lĩnh khiến hàng trăm công nhân phải mất việc làm. Một số ngành nghề khác như xây dựng, làm cầu đường giao thông, có nhiều công trình đã bàn giao lâu năm mà vẫn chưa thu hồi được tiền nợ với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, trong khi tiền lãi suất ngân hàng và tiền đóng BHXH cho người lao động Công ty vẫn phải trả.

khong nen tang do tuoi nghi huu voi lao dong nganh nghe doc hai

Đại diện Công ty TNHH Xuân Lâm kiến nghị không nên tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động trong những ngành nghề độc hại

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp còn kiến nghị không nên tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động trong những ngành nghề độc hại; còn khó khăn trong việc thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp; thủ tục thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc đòi quyền lợi cho người lao động; vai trò của cơ quan giám sát về việc thực hiện chế độ, chính sach đối với người lao động...

Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động đã được các ngành chuyên môn tiếp thu và trả lời rõ ràng, thấu đáo. Những vấn đề chưa giải quyết được do không đủ thẩm quyền, các ngành đã tập hợp để đề nghị lên cấp có thẩm quyền trả lời sớm nhất cho doanh nghiệp và người lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast