Làm thế nào để được giảm trừ khi mua BHYT hộ gia đình?

(Baohatinh.vn) - Gia đình tôi có 5 người cùng hộ khẩu, 2 người đã tham gia BHYT theo đối tượng khác, còn 3 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, trong đó, 1 người đã mua BHYT có thời hạn từ ngày 1/5/2015 - 30/4/2016, một người mua BHYT có thời hạn từ ngày 1/10/2015 - 30/9/2016, người còn lại chưa tham gia BHYT. Vậy, làm thế nào để cả 3 người được mua BHYT cùng thời điểm để hưởng chế độ miễn giảm?

- Theo quy định tại Khoản 7, Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 thì tất cả các thành viên trong hộ gia đình phải tham gia BHYT. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, như sau: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Làm thế nào để được giảm trừ khi mua BHYT hộ gia đình? ảnh 1

Tuyên truyền cho các hộ gia đình tham gia mua thẻ Bảo hiểm y tế. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Khi tất cả các thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT trong cùng một thời điểm thì sẽ được giảm trừ mức đóng. Do đó, thời hạn tham gia BHYT những trường hợp sau gia đình nên tính toán sao cho đến lần tham gia tiếp theo thì mọi người tham gia cùng một thời điểm để được giảm trừ.

Riêng trong năm 2015, thời gian tham gia có thể tính toán sao cho cả hộ gia đình hết hạn cùng một thời điểm để cả hộ cùng tham gia một lúc vào lần tiếp theo.

Không trực tiếp đến khám chữa bệnh, có được phát thuốc BHYT?

Bố tôi là bệnh binh nặng, được BHYT cấp thuốc hàng tháng. Vừa qua, bố tôi bị đột quỵ và hiện trong tình trạng sống thực vật. Từ năm 2015, bố tôi không được cấp thuốc nữa. Xin hỏi, trường hợp của bố tôi được giải quyết như thế nào?

- Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT ngày 2/2/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc sau khi trực tiếp khám bệnh. Do đó, cơ quan BHXH chỉ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với trường hợp bệnh nhân đến khám tại cơ sở khám chữa bệnh và được kê đơn thuốc.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là các đối tượng người cao tuổi, mắc các bệnh lý mạn tính như tai biến mạch máu não, lão suy… gặp khó khăn trong việc di chuyển, không thể đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 110/BHXH-CSYT ngày 14/1/2015 gửi Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung vào Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT/BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT cho thanh toán đối với một số trường hợp nêu trên.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast