Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hưởng chính sách gì

(Baohatinh.vn) - Chị Trần Thị Mai, trú tại huyện Thạch Hà, hỏi: Ở xã tôi có bà Hương năm nay hơn 75 tuổi, thuộc hộ nghèo, lại không có người thân thích. Tuy đã già yếu, nhưng hàng ngày bà vẫn phải ra chợ bán rau để kiếm sống. Xin hỏi, Nhà nước có những chính sách hay chế độ nào hỗ trợ cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn như bà Hương không?

Trả lời: Bên cạnh những chính sách và các hoạt động cụ thể chăm sóc về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, Nhà nước ta còn đặt ra chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi được quy định tại Điều 17, Điều 18 và Điều 19, Luật Người cao tuổi năm 2009 cụ thể như sau:

Điều 17. Đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội

1. Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng.

Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hưởng chính sách gì ảnh 1

Trạm Y tế xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.

2. Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 điều này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Điều 18. Chính sách bảo trợ xã hội

1. Người cao tuổi quy định tại Điều 17 của luật này được hưởng bảo hiểm y tế, hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 điều này.

2. Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, có nguyện vọng và được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội thì được hưởng các chế độ sau đây:

a) Trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng; b) Cấp tư trang, vật dụng phục vụ sinh hoạt thường ngày; c) Được hưởng BHYT; d) Cấp thuốc chữa bệnh thông thường; đ) Cấp dụng cụ, phương tiện hỗ trợ phục hồi chức năng;

e) Mai táng khi chết.

3. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Điều 19. Chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Người cao tuổi thuộc diện quy định tại Khoản 2 Điều 18 mà có người nhận chăm sóc tại cộng đồng thì được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng bằng mức nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, được hưởng BHYT và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết.

Như vậy, bà Hương thuộc đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi của Nhà nước. Chị căn cứ vào những quy định pháp luật nêu trên để bảo vệ quyền lợi cho bà.

LS Phan Duy Phong

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast