Nhanh gọn, khách quan, chính xác

(Baohatinh.vn) - Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là cơ hội lớn để đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và toàn xã hội; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện chính sách cho người có công.

Rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị 23, BTV Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 38 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; UBND tỉnh có Kế hoạch 126 triển khai tổng rà soát và thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Ngay sau khi được tỉnh, huyện chọn thí điểm triển khai thực hiện Chỉ thị 23, cấp ủy, chính quyền xã Thạch Lưu (Thạch Hà) xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đoàn khối cơ quan tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà)
Đoàn khối cơ quan tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà)

Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu - Phạm Văn Hùng cho biết: “Thạch Lưu là địa phương có truyền thống cách mạng, trong 2 cuộc kháng chiến có hơn 950 người con lên đường bảo vệ Tổ quốc, hiện xã có 83 liệt sỹ, 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (được truy tặng), 185 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Được ban chỉ đạo, tổ giúp việc từ tỉnh đến huyện quan tâm, chỉ đạo nên việc rà soát được tiến hành nhanh gọn, không vướng mắc, chất lượng thông tin đáp ứng yêu cầu đề ra”.

Theo đó, BTV Đảng ủy xã Thạch Lưu bám sát các nội dung hướng dẫn, kế hoạch của tỉnh, huyện và ngành LĐ-TB&XH để phân công các thành viên chỉ đạo, đôn đốc các thôn và MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình rà soát, các thành viên ban chỉ đạo từ tỉnh, huyện cùng với ban rà soát xã đã bám sát, theo dõi và thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh sai sót. Sau khi các thôn rà soát xong, ban rà soát cấp huyện, xã, các tổ thẩm định tổng hợp kết quả, lập danh sách niêm yết công khai và tổ chức họp lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân tại các thôn theo quy định.

“Kết quả rà soát 7 nhóm đối tượng tại xã Thạch Lưu có 239 đối tượng đang hưởng chế độ ưu đãi, trong đó đúng 238 đối tượng, 1 đối tượng chưa đầy đủ hồ sơ. Kết quả rà soát phản ánh đúng thực tế, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và nhất trí cao. Qua đó cho thấy việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng tại xã Thạch Lưu trong thời gian qua được thực hiện tốt, ít sai sót, tồn đọng” - Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu - Phạm Văn Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như nội dung của việc rà soát nên coi đây là đợt thanh tra, kiểm tra chế độ, còn có ý kiến ngoài nội dung rà soát, làm tổ rà soát phải giải thích nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ. Ngoài ra, không nên yêu cầu người dân mang hồ sơ, giấy tờ, bằng Tổ quốc ghi công đến nhà văn hóa thôn gây phiền hà, phản cảm mà các thành viên trong tổ rà soát phải đến tận nhà đối tượng để kiểm tra.

Ông Nguyễn Trọng Thành - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà cho biết, nhờ công tác tập huấn, triển khai đúng quy trình nên chỉ trong 18 ngày, công tác rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công tại xã Thạch Lưu đã hoàn thành, đáp ứng yêu cầu đề ra. Theo ông Thành, để công tác rà soát đảm bảo nhanh gọn, chính xác thì công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền trước, trong và sau rà soát để người dân nắm bắt chủ trương, đồng thời theo dõi, phản ánh những thiếu sót là rất quan trọng.

Hiện toàn tỉnh còn gần 50.000 người thuộc 7 nhóm đối tượng trên cần tập trung rà soát. Để đảm bảo theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, các cấp, ngành phối hợp, tập trung cao cho công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Việc rà soát phải tổ chức dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast