Những chủ thầu “bất đắc dĩ”

Không họ hàng, thân thích, nhưng trên cương vị một Bí thư chi bộ, ông Phan Văn Thuận ở xóm Đồng Tâm (xã Đức Đồng - Đức Thọ) đã đứng ra làm “chủ thầu” xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo trong thôn. Noi gương ông, nhiều cá nhân trong xã tự đứng ra thuê mướn nhân công, ứng chịu vật liệu và vận động bà con lối xóm xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ có hoàn cảnh éo le.

Câu chuyện cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ ở xã Đức Đồng (Đức Thọ) không phải bây giờ mới có. Tháng 12/2010, xã miền núi Đức Đồng cùng với một số xã khác của huyện lúa về đích sớm trong việc thực hiện quyết định 167. Ở một vùng quê người dân quanh năm vật lộn với thiên tai khắc nghiệt, với 50% dân số thuộc diện nghèo và cận nghèo; 66 người bị bệnh tâm thần , đây quả là một thành quả đáng trân trọng. Trong gian khó người dân ở đây đã biết đoàn kết, chung lưng đấu cật, đùm bọc lẫn nhau để vươn lên xây dựng cuộc sống.

Ngôi nhà mang hơi ấm cộng đồng của gia đình chị Nguyễn Thị Hà ( xóm Đồng Tâm- Đức Đồng- Đức Thọ)
Ngôi nhà mang hơi ấm cộng đồng của gia đình chị Nguyễn Thị Hà ( xóm Đồng Tâm- Đức Đồng- Đức Thọ)

Theo giới thiệu của ông Hoàng Khoan - Chủ tịch UBMTTQ xã Đức Đồng, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở xóm Đồng Tâm. Ngôi nhà mới xây khá kiên cố và khang trang. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết gia đình anh Phan Đình Văn và Chị Nguyễn Thị Hà là hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Anh Văn quanh năm “làm bạn” với giường bệnh bởi canh bệnh suy tim cấp 4 và tê liệt nữa người. Còn chị Hà, sau 10 năm chăm sóc chồng trong gian khó đã trở nên kiệt quệ. Cái bần túng, đói nghèo cứ thế bám riết lấy gia đình anh chị.

“Lấy nhau hơn 15 năm nhưng dường như chưa một ngày được ăn no. Việc xây dựng một ngôi nhà kiên cố cũng chỉ là một giấc mơ thôi” - Chị Hà bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

“Khi Bác Thuận đến thông báo gia đình được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở, chúng tôi hết sức bât ngờ và sung sướng. Anh Văn nằm trên giường đã khóc và khăng khăng từ chối việc xây nhà mới. Anh nói, dù nhà nước có hỗ trợ và cho vay tiền để xây nhà, nhưng với hoàn cảnh gia đình mình làm sao mà xây nổi; ai giám cho mình vay tiếp để làm nhà" - Chị Hà nhớ lại.

Trước thái độ tự ti, né tránh cơ hội thay đổi cuộc sống của đôi vợ chồng tội nghiệp, Bí thư chi bộ xóm Đồng Tâm Phan Văn Thuận đã phân tích thấu đáo chủ trương, chính sác của Đảng và Nhà nước và vận động gia đình nắm bắt cơ hội. “Chỉ đến khi Bác Thuận hứa với gia đình sẽ đứng ra làm chủ để thuê nhân công, ứng chịu vật liệu thay cho vợ chồng khi nguồn hỗ trợ chưa về kịp thì tui mới giám gật đầu với bác”. Chị Hà rưng rưng cho biết thêm.

Sự chân thành của bác Thuận đã làm yên lòng đội thợ xây. Họ vui vẻ làm việc đến khi hoàn thiện nhà mới lấy tiền công. Hàng ngày bác Thuận lặn lội khắp làng trên xóm dưới, liên hệ với các cửa hàng buôn bán vật liệu tín chấp mua nợ nguyên vật liệu đảm bảo tiến độ xây dựng. Vận động gia đình mạnh dạn xây nhà mới đã khó, tìm người đứng ra làm “chủ thầu bất đắc dĩ” cho các hộ nghèo khác lại càng khó hơn.

Với uy tín và lòng nhiệt thành của Bí thư chi bộ, người dân xóm Đồng Tâm đã noi gương bác Thuận đứng ra đỡ đầu, gánh vác việc xây dựng nhà mới cho các hộ nghèo có hoàn cảnh éo le khác. Người giúp công, người giúp của, phong trào xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xóm Đồng Tâm trở thành điểm sáng, có sức lan tỏa cho các thôn, xóm khác trong xã học tập và làm theo.

Bí quyết thành công trong việc thực hiện quyết định 167 ở xóm Đồng Tâm, theo bác Phan Văn Thuận đó chính là việc “vận động các đoàn thể mặt trận vào cuộc, ưu tiên hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên giữ mối liên lạc với cấp trên, nhanh chóng giải ngân mỗi khi có nguồn hỗ trợ, quan trọng hơn là phải giám hy sinh một ít lợi ích riêng của mình”.

Nhờ những tấm lòng thơm thảo như bác Thuận mà 16 hộ gia đình không đủ khả năng tự làm được nhà ở Đức Đồng được sống trong những ngôi nhà mới khang trang. Được biết, trong 10 năm nay, xã miền núi Đức Đồng đã hỗ trợ hơn 250 hộ gia đình xây dựng nhà mới. Xã nghèo xây nhà cho hộ nghèo trở thành vẻ đẹp mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần cũng cố tính cố kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast