Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Khó có thể diễn tả được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình cán bộ, công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” (MACĐ) của tổ chức công đoàn ở Hà Tĩnh thực sự đã tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình CNVC-LĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở, đem lại những mái ấm mang nặng tình người.

Trao tặng nhà MACĐ cho cô Phan Thị Dung – GV trường tiểu học Xuân Viên
Trao tặng nhà MACĐ cho cô Phan Thị Dung – GV trường tiểu học Xuân Viên

Thực hiện chương trình xây dựng “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, trong thời gian qua, các cấp công đoàn ở tỉnh ta đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng quỹ. Với tinh thần tương thân, tương ái, đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia đóng góp quỹ bằng một ngày lương. Cùng với nguồn quỹ, các cấp công đoàn còn đứng ra khâu nối với Quỹ “Tấm lòng vàng” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bà con, gia đình, dòng họ giúp xây dựng nhà ở cho đoàn viên công đoàn nghèo.

Nhờ nguồn quỹ đóng góp được mà số lượng đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà tạm bợ, tranh tre… được chia sẽ, giúp đỡ ngày càng nhiều. Với phương thức hỗ trợ xây nhà bằng tiền từ 5 đến 15 triệu đồng/nhà, trong năm 2009 toàn tỉnh đã xây dựng được 45 nhà với tổng số tiền lên tới trên 501 triệu đồng; và chỉ riêng trong dịp tết nguyên đán vừa qua đã trao tặng được thêm 5 nhà và có 3 nhà đang tiếp tục hoàn thiện để trao tặng vào những ngày gần đây. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, các cấp công đoàn Hà Tĩnh đã tích cực phấn đấu để đạt chỉ tiêu xây 50 nhà trong năm nay nhằm đem lại niềm vui cho nhiều gia đình hơn nữa.

Gặp và chia sẻ niềm hạnh phúc với chị Nguyễn Thị Anh Văn đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Đức La (Đức Thọ) khi gia đình chị vừa dọn về ngôi nhà nhỏ còn vương mùi vôi mới, chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của những món quà này. Hơn 10 năm qua, vợ chồng anh chị và hai đứa con nhỏ phải sống trong ki ốt thuê cạnh lò vôi của hợp tác xã. Dẫu rất thấm thía cuộc sống tậm bợ trong căn nhà trọ chưa mưa đã dột, chưa nắng đã nóng nhưng đành bất lực bởi chồng nghề nghiệp bấp bênh, đồng lương giáo viên mầm non của vợ quá ít ỏi, nguồn lương thực cho cả năm chỉ trông chờ vào hai sào ruộng khoán được mất do trời. Với nguồn thu nhập đó thì phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày và cho con ăn học chứ chuyện làm nhà thì ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ đến. Nhưng rồi nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của quỹ “Mái ấm công đoàn”, đồng nghiệp và người thân nên anh chị đã có được căn nhà mới khang trang rộng 65 m2. Giờ đấy dẫu vẫn còn nợ nần, kinh tế gia đình vẫn có những khó khăn nhất định nhưng anh chị vẫn rất vui vì đã có được tổ ấm thực sự của mình, con cái có chổ học hành ngăn nắp và không còn lo lắng mỗi khi mưa lũ đổ về. Và đó chính là nguồn động lực để giúp chị yên tâm công tác, vững niềm tin phấn đấu vì một tương lai tươi sáng hơn cho cả gia đình….

Được chứng kiến lễ trao tặng nhà MACĐ cho cô Phan Thị Dung – Giáo viên trường tiểu học Xuân Viên (Nghi Xuân), chúng tôi thực sự xúc động bởi lại có thêm một giấc mơ nữa trở thành hiện thực giữa cuộc sống đời thường. Bố mẹ mất sớm nên tất cả gánh nặng cuộc sống cơm áo của những đứa em thơ được đè nặng lên đôi vai của người chị cả. Với tình thương và trách nhiệm của mình, chị đã bỏ lại tuổi xuân, tình yêu, hạnh phúc của mình để nuôi nấng dạy bảo các em khôn lớn. Khi nhường nốt gia tài của bố mẹ để lại cho các em thì trong chị luôn mong ước có được một mái ấm cho riêng mình để an hưởng tuổi già, đỡ phiền em, tội cháu. Nhưng số tiền giành dụm được sau hơn 30 năm công tác không thể đủ để chi thực hiện ước mơ nên đến tuổi sắp về hưu mà chị vẫn đành ngậm ngùi gác lại. Vừa qua, được tổ chức Công đoàn các cấp hỗ trợ 25 triệu đồng và đứng ra kêu gọi, khâu nối nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn bè, đồng nghiệp, xóm giềng giúp chị đã xây được ngôi nhà rộng 60 m2 với giá trị gần 120 triệu đồng. Ngày bàn giao, căn nhà nhỏ xinh được ngập tràn bởi tiếng cười, lời chúc chia vui của bạn bè, người thân. Ước mơ đã trở thành hiện thực và niềm vui đã nở trên khuôn mặt tảo tần của chị và ai cũng mong muốn niềm vui đó sẽ mãi lan tỏa trong mái ấm của người phụ nữ giàu đức hi sinh ấy….

Xây dựng nhà MACĐ là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình hữu ái giai cấp, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính tự nguyện của người lao động. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp công đoàn ở Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình để kêu gọi, vận động mọi người cùng chung tay góp sức, giúp CNVC-LĐ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast