Những ngôi nhà “ý Đảng – lòng dân”

Nhằm ổn định cuộc sống những hộ nghèo, người nghèo đặc biệt khó khăn, UBND thành phố Hà Tĩnh xây dựng đề án “Một số giải pháp giảm nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội giai đoạn 2010-2012”. Mục tiêu chung của đề án nhằm hỗ trợ làm nhà ở, đào tạo nghề, khám chữa bệnh và cải thiện điều kiện sống cơ bản cho các hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 6, 8 tỷ đồng.

Gần 90 tuổi, lần đầu tiên trong đời, cụ Lê Văn Minh – giáo dân ở Khối 10 – phường Đại Nài được ở trong ngôi nhà xây khang trang, vững chãi. Ngôi nhà của cụ được xây dựng trên diện tích 40m2, hai gian, lợp ngói, với tổng kinh phí xây dựng hơn 60 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng từ Đề án “Một số giải pháp giảm nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội” của thành phố Hà Tĩnh, số kinh phí còn lại do gia đình, họ hàng và bà con trong thôn xóm hỗ trợ, giúp đỡ. Cụ Minh là thân sinh liệt sỹ Lê Văn Dương hy sinh năm 1975 tại chiến trường Tây Ninh. Cụ Minh chia sẻ với chúng tôi về niềm hạnh phúc khi có ngôi nhà mới: “Là gia đình chính sách, đông con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại đau yếu thường xuyên, nên nhiều năm qua, tui không có điều kiện để làm nhà. Gia đình tui rất cám ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và bà con trong xóm, đã giúp tui có ngôi nhà khang trang như thế này”.

Niềm vui của cụ Minh (thứ 2 bên phải sang) trong ngôi nhà mới.

Niềm vui của cụ Minh (thứ 2 bên phải sang) trong ngôi nhà mới.

Chúng tôi đến thăm mẹ con chị Nguyễn Thị Hạnh – xóm Bình Bắc, xã Thạch Bình khi chị đang chở đất hoàn thiện nốt khuôn viên nhà mình. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt mẹ con chị Hạnh vì từ nay không phải cảnh “chui ra, chui vào” ngôi nhà tranh dột nát như trước kia. Chị Hạnh sinh năm 1976, là đối tượng gián tiếp nhiễm chất độc da cam từ bố là ông Nguyễn Huy Dật – thương binh hạng 4. Một mình nuôi con, sức khỏe yếu nên chị chỉ làm được những việc vặt còn mọi việc đều phụ thuộc vào sự giúp đỡ của anh, em trong gia đình và bà con lối xóm. Trong đợt hỗ trợ làm nhà vừa qua, chị đã được hỗ trợ 12, 8 triệu đồng từ ngân sách thành phố. Cụ Minh, chị Hạnh là 2 trong số 21 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong năm 2010 từ đề án “Một số giải pháp giảm nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội giai đoạn 2010-2012” của thành phố Hà Tĩnh.

TP Hà Tĩnh là trung tâm hành chính của tỉnh, có 16 xã, phường với dân số hơn 78 nghìn người. Những năm gần đây, kinh tế trên địa bàn phát triển khá nhanh. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhà ở, chữa bệnh, việc làm…Nhằm ổn định cuộc sống những hộ nghèo, người nghèo đặc biệt khó khăn, UBND thành phố xây dựng đề án “Một số giải pháp giảm nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội giai đoạn 2010-2012”. Mục tiêu chung của đề án nhằm hỗ trợ làm nhà ở, đào tạo nghề, khám chữa bệnh và cải thiện điều kiện sống cơ bản cho các hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 6, 8 tỷ đồng. Đến nay, đề án đã hỗ trợ 32 hộ xây dựng nhà ở với tổng kinh phí hơn 572 triệu đồng, 119 đối tượng là người già sống cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ mỗi tháng 100.000 đồng /người (được hưởng thêm ngoài mức quy định theo nghị định 67 của Chính phủ); hỗ trợ cho 92 đối tượng là người tàn tật, bị bệnh hiểm nghèo thuộc hộ cận nghèo mua thẻ BHYT, mức hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ BHYT tự nguyện do Nhà nước quy định với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng.

Ông Trần Thế Dũng – Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Đây là đề án có tính khả thi cao, đến cuối năm 2012 - sau khi hoàn thành các mục tiêu của đề án, toàn thành phố sẽ xóa hết nhà tạm bợ, nhà dột nát; điều kiện sống của đối tượng yếu thế trong xã hội, đặc biệt là những người nghèo, trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa sẽ được cải thiện hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast