Nợ BHXH hay chiếm đoạt quyền lợi người lao động ?!

Theo BHXH huyện Nghi Xuân, hơn 3 tỷ đồng là số tiền mà Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy nợ đơn vị. Tuy nhiên, điều tra cho thấy, không phải người lao động không đóng BHXH dẫn tới khoản nợ này mà chính Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy đã chiếm dụng tiền BHXH của lao động dẫn tới quyền lợi của họ đang bị phương hại một cách nghiêm trọng.

Chiếm dụng tiền BHXH của công nhân

11 công nhân làm việc lâu năm tại Nhà máy đóng tàu Bến Thủy được ông Nguyễn Đức Chúc, nguyên Giám đốc Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (nay là Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy, tạm gọi là Công ty đóng tàu Bến Thủy) ra quyết định nghỉ hưu. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua họ không được hưởng chế độ nào, dù trong quyết định đã nêu quyền lợi của người nghỉ hưu được hưởng từ ngày 1/9/2010.

Công nhân phải chịu nhiều thiệt thòi do Công ty không chịu đóng nộp BHXH
Công nhân phải chịu nhiều thiệt thòi do Công ty không chịu đóng nộp BHXH

Mãi đến cuối tháng 9/2011, thực hiện Quyết định 87/2010/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy được vay vốn với lãi suất 0% để chi trả nợ tiền lương, BHXH, Công ty mới trả được cho BHXH Nghi Xuân số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Và 11 lao động này mới được phía BHXH làm quy trình cho hưởng chế độ hưu trí.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một trong những công nhân về hưu đợt này bức xúc nói: “Hàng tháng chúng tôi vẫn bị khấu trừ tiền đóng BHXH (8,5 % lương) qua lương, vậy mà khi về hưu lại không được hưởng các chế độ hưu trí như bao người khác. Mãi đến tháng 10/2011 mới được nhận lương hưu, vậy tiền lương hưu một năm qua, ai có trách nhiệm trả cho chúng tôi !?”

Theo ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân, trước khi ra quyết định nghỉ hưu, phía nhà máy cũng có công văn gửi BHXH Nghi xuân cam kết trả nợ và đề nghị giúp đỡ giải quyết chế độ hưu cho những người này. Tuy nhiên, ông Phong cũng cho biết, cơ quan bảo hiểm chỉ thưc hiện giải quyết chế độ khi đã chốt sổ bảo hiểm theo từng thời điểm và gải quyết mang tính tập thể chứ không giải quyết theo nhóm. Chúng tôi không thể giải quyết chế độ hưu trí cho họ khi chính các khoản đóng BHXH của họ vẫn chưa được phía Công ty đóng nộp đầy đủ. Rõ ràng, trách nhiệm thuộc về phía Công ty đóng tàu Bến Thủy.”

Cũng theo ông Phong, khi lãi suất ngân hàng cao hơn, phía Công ty đóng tàu Bến Thủy sẽ tính toán và sẵn sàng ghi nợ BHXH.

Hiện Công ty này có 330 lao động. Ngoài vướng mắc chế độ nghỉ hưu của những người này, những lao động này cũng đang phải chịu cảnh tương tự về mọi chế độ liên quan đến nợ bảo hiểm. Theo họ, nhiều người trong quá trình công tác đã mang bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tuy nhiên nhiều năm lại đây, các quyền lợi này của người lao động đều không được giải quyết.

Sẽ khởi kiện nếu nợ chây ì!

Công ty CPĐT&XD Bến thủy Vinashin là một công ty con của Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy. Với chỉ vỏn vẹn 21 lao động nhưng doanh nghiệp này đã nợ BHXH Nghi Xuân 615 triệu đồng từ tháng 5/2008 đến nay.

BHXH Nghi Xuân đang có phương án khởi kiện nếu Công ty CPĐT&XD Bến Thủy Vinashin tiếp tục nợ chây ì.
BHXH Nghi Xuân đang có phương án khởi kiện nếu Công ty CPĐT&XD Bến Thủy Vinashin tiếp tục nợ chây ì.

Tháng 10/2010, Chính phủ đã có Quyết định 87/2010/QĐ-TTg, theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin và doanh nghiệp Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được chuyển giao từ Vinashin được vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam với mức lãi suất 0%.

Công ty CPĐT&XD Bến thủy Vinashin đã vay khoản vay ưu đãi này nhằm chi trả nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho công ty tính đến ngày 31/10/2010 và thời kỳ tiếp theo đến hết ngày 31/12/2011. Ông Võ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty đứng ra làm thủ tục cho khoản vay 800 triệu đồng; thực hiện trả nợ BHXH Nghi Xuân cũng như trả lương cho lao động. Nhưng, thay vì trả lương cho lao động và trả nợ cho BHXH Nghi Xuân, ông Võ Hồng Sơn lại dùng số tiền này cho việc trả nợ xe ô tô, và chi các việc khác. Nhiều nhân viên Công ty CPĐT & XD Bến thủy Vinashin bức xúc cho biết, đã nhiều tháng nay lao động công ty không được nhận tiền lương. Vậy mà khi vay được tiền, ông Sơn lại chi vào mục đích khác.

Về việc này, ngay sau đó Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã phải có Công văn 4908/CNT-TCKT ngày 19/9/2011 yêu cầu xem xét trách nhiệm của ông Sơn trong việc chi sai mục đích khoản vay 800 triệu của Ngân hàng Phát triển Hà Tĩnh. Ông Võ Hồng Sơn ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác quản lý điều hành. Tuy nhiên, phương án nào để có tiền trả lương cho lao động và trả nợ cho BHXH Nghi Xuân vẫn là điều mà phía Công ty CPĐT & XD Bến thủy Vinashin và Công ty đóng tàu Bến Thủy chưa thể đưa ra.

Ông Hồ Văn Phong cho biết, phía BHXH Nghi Xuân đang có phương án khởi kiện nếu Công ty CPĐT&XD Bến Thủy Vinashin tiếp tục nợ chây ì.

Một trong những ưu ái của BHXH Hà Tĩnh đối với Công ty TNHH MTV đóng tàu Bến Thủy chính là việc vẫn cấp thẻ BHYT bắt buộc trong năm 2011 theo danh sách công ty đăng ký tham gia, mặc dù đơn vị này đang nợ đọng. Đến nay, tính cả nợ “mẹ” lẫn nợ “con” Công ty đóng tàu Bến Thủy còn nợ BHXH Nghi Xuân hơn 3 tỷ đồng. Rõ ràng, việc BHXH có tiếp tục cấp thẻ BHYT cho toàn bộ công nhân Công ty trong năm 2012 hay không là điều hoàn toàn không chắc chắn. Điều chắc là những lao động tại Công ty này sẽ vẫn tiếp tục bị chiếm dụng tiền BHXH và không được thực hiện đầy đủ quyền lợi về BHXH của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast