Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

(Baohatinh.vn) - Xúc động nhưng vui mừng.. là cảm xúc của gia đình anh em Nguyễn Văn Bình (68 tuổi), Nguyễn Văn Thuận (63 tuổi) ở thôn Nhật Tân (xã Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) khi đón nhận thông tin tìm được hài cốt của anh trai - liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng tại huyện Gio Linh (Quảng Trị) sau 50 năm hy sinh.

Chúng tôi đến nhà ông Thuận khi anh em nội tộc chuẩn bị họp bàn đón liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng về quê yên nghỉ vĩnh hằng. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bình cho biết: “Ông Thuận đang vào Quảng Trị để làm thủ tục, chuẩn bị lễ truy điệu các liệt sỹ vừa được tìm thấy, trong đó có liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng”. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bình cùng anh chị em trong gia đình không giấu nổi giọt nước mắt xúc động khi tìm được hài cốt của người anh, người bác sau nửa thế kỷ bặt tin.

Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

Ông Nguyễn Văn Bình cùng vợ xúc động chia sẻ khi tìm được hài cốt của anh trai - Liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng

Liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng (SN 1948) ở xã Mỹ Lộc (Can Lộc) nhập ngũ năm 1965, hy sinh ngày 13/9/1968 tại chiến trường Quảng Trị. Suốt bao nhiêu năm qua, gia đình, dòng họ quyết tâm đi tìm phần mộ, với tấm lòng luôn đầy ắp một niềm tin và hy vọng sẽ tìm thấy hài cốt… 50 năm trôi qua, mọi cố gắng tưởng chừng vô vọng, bỗng gia đình nhận được thông tin phần mộ của liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

Những di vật được tìm thấy cùng với hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng (ảnh: internet)

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết: "Sau khi nhận được thông tin, gia đình chúng tôi khẳng định đó là hài cốt của anh trai mình. Bởi đúng vị trí đó, gia đình chúng tôi đã nhiều lần vào tìm kiếm theo thông tin từ đồng đội anh, nhưng sau chiến tranh cảnh vật có nhiều thay đổi nên không nhận ra”.

Ông Bình kể, liệt sỹ Hưng là anh trai đầu trong gia đình 4 anh chị em. Trước ngày lên đường nhập ngũ, anh Hưng yêu người con gái tên là Lê Thị Thể. Chiếc bút Hồng Hà - di vật tìm được tại mộ anh Hưng là kỷ vật của chị Thể tặng khi ra chiến trường và anh đã khắc dòng tên này, kèm quê nhà.

Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

Những ngày này, anh em dòng tộc cùng hàng xóm láng giềng thường xuyên đến hỏi thăm, chia sẻ niềm vui khi gia đình ông Bình tìm được hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng

Ba năm sau ngày nhập ngũ, gia đình làm lễ cưới cho anh Hưng và chị Thể, nhưng cưới vắng mặt chú rể. Trước lễ cưới, chị Thể đã chuyển đến gia đình nhà chồng ở. Thế nhưng, chỉ ít ngày trước lễ cưới, gia đình nhận được tin anh Hưng đã hy sinh tại chiến trường Quảng Trị. “Mặc dù chưa một lần ấm hơi nhau, nhưng sau ngày anh Hưng hy sinh, chị Thể ở lại gia đình chịu tang anh và chăm sóc cha mẹ tôi”, ông Bình xúc động chia sẻ.

Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

Anh em dòng tộc gia đình ông Nguyễn Văn Bình họp bàn chuẩn bị đón hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng về quê hương sau 50 năm nằm lại Quảng Trị

4 năm sau ngày liệt sỹ Hưng hy sinh, được sự động viên của gia đình chồng, chị Thể mới tái giá. “Dù đã tái giá, thời gian cha, mẹ tôi còn sống chị Thể vẫn thường xuyên qua lại gia đình. Hiện chị đã 70 tuổi và sống ở cùng xã Mỹ Lộc”, ông Bình cho biết thêm.

Rơi nước mắt khi tìm thấy hài cốt anh trai sau nửa thế kỷ hy sinh

Công văn xác minh thông tin liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị

Trao đổi về kế hoạch chuẩn bị đưa hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Hưng về quê, ông Nguyễn Văn Bình bồi hồi chia sẻ: “Việc đi tìm phần mộ của anh tôi luôn là nỗi niềm đau đáu của gia đình bấy lâu. Cứ mỗi khi gia đình đoàn tụ, đầm ấm là chúng tôi không khỏi xót xa khi nghĩ đến anh trai vẫn đang nằm cô đơn, bơ vơ trong đất lạnh ở một nơi xa lạ nào đó. Đây cũng là tâm nguyện của cha mẹ tôi trước khi mất, đó là tìm được hài cốt của của anh, đưa anh về quê hương, đoàn tụ với gia đình, người thân. Giờ đây, di hài của anh đã tìm được, với gia đình chúng tôi, không gì hạnh phúc bằng”.

“Hiện chú Thuận đang ở huyện Gio Linh (Quảng Trị) để Bộ Chỉ uy Quân sự tỉnh Quảng Trị hướng dẫn chi tiết thủ tục và chờ làm lễ truy điệu trọng thể rồi đưa anh Hưng về quê”, ông Bình cho biết.

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast