Sẽ giảm 50 - 70% thuế, phí cho ô tô?

Bộ Công Thương đã xây dựng các chính sách ưu đãi để thúc đẩy công nghiệp ô tô, đặc biệt là về các mức thuế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ này đề nghị giảm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ cho dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L, hoặc giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe dưới 2.0L; giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe chiến lược.

Bên cạnh đó áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% hoặc mức sàn với các linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Giữ mức thuế nhập khẩu cao với xe nguyên chiếc cho tới 2018 mới hạ về 0%.

Theo Viện chiến lược chính sách công nghiệp - đơn vị được giao xây dựng định hướng phát triển công nghiệp ôtô: Mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam là xây dựng ngành ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước vào năm 2020. Trong đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe khách, xe tải thông dụng và một số loại xe con; tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng cho công nghiệp ô tô khu vực, xuất khẩu xe nguyên chiếc, giảm nhập siêu và hỗ trợ các ngành khác cùng phát triển.

Riêng với phân khúc xe dưới 10 chỗ, trong 4 phương án về chính sách được đề xuất, nhóm nghiên cứu đã thống nhất lựa chọn phương án giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu.

Theo quan điểm của các nhà sản xuất, đây là phân khúc xe đang được ưa chuộng nhất trên thị trường nên có tác động mạnh tới lượng cầu.Các cơ quan chức năng cũng đang nghiêng về phương án giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe dưới 2.0L; giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe chiến lược.

Các chuyên gia cho rằng, chính sách phát triển công nghiệp ô tô thời gian tới cần được xây dựng cho cả hai đối tượng là người tiêu dùng và nhà sản xuất, với mục tiêu kích cầu và phát triển công nghiệp hỗ trợ./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast