Thạch Hà chung tay, góp sức làm nhà ở cho hộ nghèo

Thực hiện quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, thời gian qua, huyện Thạch Hà đã vào cuộc quyết liệt với nhiều cách làm hay và đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình, rất nhiều hộ nghèo đã xây dựng được nhà ở ổn định, an toàn, từ đó có điều kiện vươn lên xây dựng cuộc sống mới và thoát nghèo. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại cần được quan tâm.

Đều đã trên 50 tuổi nhưng hai chị em Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Hiếu, ở xóm 6, xã Thạch Hương (Thạch Hà) chưa bao giờ dám mơ tưởng đến một ngôi xây mái đỏ. Đã bao lần, mặt trận tổ quốc xã vận động làm nhà mới nhưng hai chị em vẫn không dám tự tin nhận lời.

Đều đã trên 50 tuổi nhưng hai chị em Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Hiếu (xóm 6, xã Thạch Hương) chưa từng dám nghĩ mình có được một ngôi nhà ở như thế này
Đều đã trên 50 tuổi nhưng hai chị em Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Hiếu (xóm 6, xã Thạch Hương) chưa từng dám nghĩ mình có được một ngôi nhà ở như thế này

Năm 2011, UBMTTQ xã Thạch Hương và ban cán bộ xóm 6 tiếp tục vận động hai chị làm nhà. Lần này, được sự hỗ trợ của Nhà nước theo quyết định 167, hộ các chị được hỗ trợ 11 triệu đồng và được tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng. Có tiền hỗ trợ rồi nhưng hai chị em này vẫn còn ngần ngại. Chị Liên chia sẻ: Ai chẳng muốn có một ngôi nhà ấm cúng để ở, hơn nữa lại được Nhà nước hỗ trợ tiền có ai lại không làm. Chị em nhà tui cũng vậy, nhưng khốn nỗi, nhà chỉ có hai chị em sống với nhau, cả hai đều ốm yếu, bệnh tật, nếu làm nhà thì không thể đảm đương nỗi công việc. Vì vậy mà bao lần cán bộ vận động chị em tui đều không dám đồng ý. Lần này, thấy chị em tui cũng còn ngần ngại nên cán bộ đã đốc thúc. Xóm trưởng xóm 6 nói: “Cứ làm đi, mọi người sẽ giúp đỡ, đừng lo!”. Nghe vậy, chị em tui đã đồng ý làm nhà nhưng cũng không nghĩ là mình được giúp đỡ nhiều như thế. Sáng động thổ ấy, xóm trưởng vừa bắc loa thông báo là người ta đến kín cả vườn. Và mỗi người mỗi việc, người biết xây thì xây, không biết xây thì làm việc khác. Và những ngày tiếp sau đó, tùy theo công việc, xóm trưởng cắt cử từng nhóm theo ngày, nhóm này đến nhóm khác, bà con, anh em giúp cho đến khi ngôi nhà hoàn thành ngôi nhà.

Hai chị em chị Liên còn cho biết thêm, cùng với việc giúp đỡ ngày công, anh em, hàng xóm còn giúp đỡ các chị về vật chất, người thì 1 triệu, người 500, 300 ngàn đồng, người thì tạ xi măng, xe đá… Nhờ vậy, hai chị em nhà chị đã có ngôi nhà hoàn thành với trị giá 35 triệu đồng. Trong ngôi nhà hai gian xinh xắn, chị Liên và chị Hiếu xúc động: “May mà có Nhà nước, có bà con, nếu không… không biết đến bao giờ chị em tui mới có được ngôi nhà như thế này để ở. Giờ thì hai chị em tui yên tâm rồi, không lo mưa dột, bão tốc nữa…”

Đó là một trong rất nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Thạch Hương đã được giúp đỡ làm nhà ở theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo, những năm trước đây, UBND xã Thạch Hương giao cho Hội Nông dân xã đảm nhận và đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến năm 2011, để đẩy mạnh hoạt động, hoàn thành kịp tiến độ được giao, UBND xã Thạch Hương đã huy động toàn thể hệ thống chính trị trên địa bàn vào cuộc, tập trung vận động anh em, bà con, làng xóm giúp đỡ. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, toàn xã đã hoàn thành 14 ngôi nhà với tổng trị giá bình quân khoảng 40 triệu đồng/nhà, trong đó có một ngôi nhà do phụ nữ hỗ trợ. Đến nay, về cơ bản, các hộ nghèo trên địa bàn đã có nhà ở đạt tiêu chí theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Thạch Hải, sau một thời gian tạm dừng xây dựng các công trình, trong đó có việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo vì liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, bắt đầu tháng 6 năm 2011, sau khi có quyết định của UBND tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo Quyết định 167 thì tinh thần vào cuộc của địa phương lại càng khẩn trương và quyết liệt.

Ông Trương Tiến Chương – Chủ tịch UBMTTQ xã Thạch Hải cho biết: “Chương trình này phải tạm dừng trên địa bàn xã đã 3 năm nên khi được triển khai lại nên người dân rất phấn khởi và đồng tình hưởng ứng. Trong một thời gian ngắn, toàn xã đã làm được 25 ngôi nhà, quân bình mỗi nhà có tổng trị giá từ 35 đến 60 triệu đồng.Tuy vậy, tính đến thời điểm này, các hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà ở trên địa bàn vẫn còn tương đối. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát lại và sắp xếp thứ tự theo diện ưu tiên, nếu có đợt hỗ trợ tiếp sẽ nhanh chóng triển khai giúp đỡ người dân”.

Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo không chỉ giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ điều đó nên trong thời gian qua huyện Thạch Hà đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời tập trung công tác tuyên truyền và tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở.

Nhờ vào cuộc quyết liệt nên năm 2010, toàn huyện đã làm được 611 ngôi nhà, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 161 ngôi. Và từ đầu năm đến nay, bàn giao thêm 305 nhà. Điều đáng ghi nhận nữa là nhiều địa phương trong huyện đã có một số cách làm hiệu quả như các xã Thạch Vĩnh, Thạch Thanh, Phù Việt… đã làm tốt công tác huy động con em xa quê hỗ trợ. Đặc biệt, xã Thạch Ngọc, có nhiều hộ khó khăn nên UBND xã đã giao trách nhiệm cho các tổ chức huy động thêm nguồn lực và trực tiếp làm nhà cho đối tượng…

Ông Lê Xuân Hường – Chủ tịch UBMTTQ huyện Thạch Hà cho biết: Trong thời gian qua, toàn huyện đã rất quyết liệt tập trung làm nhà ở cho hộ nghèo và cũng đã đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, thực tế, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đáng quan tâm như do nhận thức chưa đầy đủ về các qui định tại quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ nên ở một số thôn việc bình xét chưa chính xác, việc rà soát và thẩm định của một số xã còn một số sai sót; một số hộ nghèo chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của chương trình, chưa vươn lên cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng để làm nhà ở… Riêng một số xã vùng biển, do ảnh hưởng của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê các hộ thuộc diện trong vùng phải dừng cho đến tháng 6 năm 2011 tỉnh mới có chủ trương cho triển khai tiếp nên một số hộ gặp khó khăn về nhà ở, vướng mắc trong chỉ đạo thực hiện… Ngoài ra, từ khi khảo sát, điều tra lập danh sách 167 (tháng 7/2009) đến nay đã phát sinh một số nhà hư hỏng, xuống cấp. Vì vậy, chúng tôi đề nghị được UBND tỉnh tiếp tục có chương trình hỗ trợ để đáp ứng được yêu cầu về nhà ở cho hộ nghèo cũng như để triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast