Tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp đối với người có công

(Baohatinh.vn) - Chiều 17/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền chủ trì hội nghị.

Qua 2 năm (2014, 2015) triển khai tổng rà soát thực hiện chính sách người có công với cách mạng, hiện trên toàn quốc có 1.982.769 người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách, chiếm 95,75% (trong đó Hà Tĩnh có 63.378 người); 86.201 người hưởng chưa đầy đủ chính sách, chiếm 4,16% (Hà Tĩnh có 2.700 người); 1.870 người hưởng sai chế độ, chiếm 0,09% (Hà Tĩnh có 312 người); 71.527 người kê khai nhưng chưa được xác nhận để hưởng chế độ (Hà Tĩnh có 1.723 trường hợp).

Tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp đối với người có công ảnh 1

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh

Sau tổng rà soát, các địa phương đã kịp thời và tích cực xem xét, giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Đối với những người hưởng chưa đầy đủ chế độ sau rà soát, đến nay đã giải quyết được 54.299 trường hợp. Đối với những người hưởng sai, sau khi xác minh đã có kết luận 305 trường hợp hưởng đúng, 866 trường hợp có quyết định điều chỉnh hoặc dừng trợ cấp, 699 trường hợp đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh để kết luận.

Đối với những trường hợp kê khai đề nghị xác nhận người có công, đã giải quyết được 9.735 hồ sơ, 11.473 hồ sơ đang được các sở LĐ-TB&XH địa phương hướng dẫn giải quyết, 23.232 hồ sơ chuyển các ngành liên quan xem xét giải quyết, 27.087 trường hợp không còn giấy tờ chứng minh để đề nghị xác nhận người có công và chưa lập hồ sơ hoặc đối tượng đã chết.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: MTTQ các cấp phối hợp phát huy vai trò giám sát, tiếp nhận ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về những trường hợp lợi dụng chính sách hưởng sai chế độ; Bộ Quốc phòng và Bộ Công an sớm xem xét và giải quyết số hồ sơ tồn đọng chưa được xác nhận; Bộ LĐ-TB&XH sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 31 của Chính phủ…

Tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp đối với người có công ảnh 2

Cán bộ huyện Lộc Hà chia sẻ niềm vui với ông Trần Đình Hùng (thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng) về ngôi nhà vừa được hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao quá trình thực hiện công tác tổng rà soát trong thời gian qua; đồng thời đề nghị, trong thời gian tới phải tiếp tục ban hành, nghiên cứu điều chỉnh chính sách đối với người có công sao cho phù hợp với sự phát triển của đời sống.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước về các chế độ ưu đãi đối với người có công. Sở LĐ-TB&XH các địa phương tiếp tục nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Cần xử lý nghiêm những trường hợp hưởng sai chế độ…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao bằng khen Thủ tướng cho 5 tập thể xuất sắc; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH trao tặng bằng khen cho 68 tập thể, 132 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tổng rà soát chính sách người có công.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast