Trước ngày 31/12, cấp huyện phải hoàn thành hồ sơ xét duyệt công nhận người hoạt động cách mạng

Chiều 29/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đã chủ trì cuộc họp sơ kết thực hiện hướng dẫn 30 – HD/BTCTW của Ban tổ chức trung ương Đảng.

Sau gần 2 năm thực hiện hướng dẫn số 30 – HD/BTCTW về điều kiện, căn cứ và qui trình xét, công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (gọi tắt là cán bộ lão thành cách mạng) và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 (gọi tắt là cán bộ tiền khởi nghĩa) đã hy sinh, từ trần, 12/12 huyện, thị xã, thành phố ở Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện với 1001 hồ sơ trình duyệt, trong đó có 819 trường hợp được Hội đồng xét duyệt tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định công nhận, 282 trường hợp được hưởng chế độ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt: "Hướng dẫn 30 là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước để tri ân với những người có công với cách mạng"
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt: "Hướng dẫn 30 là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước để tri ân với những người có công với cách mạng"

Bên cạnh kết quả đã đạt được, vẫn còn khoảng 1000 trường hợp tồn đọng. Điều khó khăn là số đối tượng này hầu hết có vướng mắc về các điều kiện xét cộng nhận.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ hướng dẫn 30 đã cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm về việc triển khai hoạt động trong thời gian qua, đồng thời nêu ra những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó bàn về giải pháp hoạt động có hiệu quả cao cho thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt nhấn mạnh, hướng dẫn 30 là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước để tri ân với những người đã có công với cách mạng. Vì vậy, việc thực hiện chế độ, chính sách tại cơ sở phải kịp thời. Thời gian qua, các ban, ngành liên quan trong tỉnh đã có những nỗ lực, song hiệu quả chưa đáp ứng yêu cầu. Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện, bảo đảm tốt chất lượng xét duyệt, đề nghị, các ban, ngành chức năng cần tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại cơ sở, đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng, kịp thời đến tận người dân. Đối với các đối tượng đã được công nhận, cần có giải pháp để chi trả tiền càng sớm càng tốt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Sở LĐTB&XH khẩn trương biên soạn tài liệu về tiêu chuẩn, qui trình làm để được công nhận người có công; qui trình nhận tiền để phân phát tận cơ sở phục vụ công tác tuyên truyền.

Cuộc họp cũng thống nhất bổ sung thêm thành viên của ngành LĐTB&XH vào Hội đồng xét duyệt các cấp; thống nhất về thời hiệu hoàn thành hồ sơ xét duyệt. Đối với cấp huyện, hoàn thành trước ngày 31/12/2011; đối với cấp tỉnh, hoàn thành trước ngày 30/6/2012.

Các trường hợp được công nhận xét duyệt sẽ được đăng tải trên Báo Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast