Xuân ấm với người nghèo và đối tượng chính sách

Chăm lo Tết cho các đối tượng ấy là bổn phận, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị; là tình cảm, nghĩa vụ của cộng đồng xã hội. Chúng ta đang cố gắng làm sao cho người nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, gia đình chính sách không còn phải lo canh cánh lo về một cái tết không được đầy đủ và trọn vẹn.

Để những người nghèo, gia đình chính sách ấm áp hơn trong những ngày Tết, bắt đầu từ 28/1/2013, lãnh đạo tỉnh đã đến tặng quà và thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền các cấp tiến hành trao quà cho các đối tượng trước dịp Tết Nguyên đán. Trong dịp này tỉnh còn trích hàng chục triệu đồng tặng cho 12 đơn vị trong và ngoài tỉnh nuôi dưỡng thương, bệnh binh, làng trẻ em mồ côi SOS, Trung tâm dạy nghề cho người tàn tật.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chúc Tết cụ Bùi Thưởng (cán bộ lão thành cách mạng) ở phường Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chúc Tết cụ Bùi Thưởng (cán bộ lão thành cách mạng) ở phường Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh)

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Trước Tết, UBND tỉnh quyết định trích số tiền gần 4 tỷ đồng và gần 12,5 tỷ đồng tiền quà Trung ương tặng quà tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 các đối tượng chính sách, các đối tượng xã hội.” Ngoài ra, tỉnh còn huy động được 11 suất quà do các tổ chức, doanh nghiệp huy động với số tiền gần 9 tỷ đồng. 20.282 cụ cao tuổi được tặng quà trị giá 2,89 tỷ đồng, gần 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng 636 triệu đồng tiền học bổng, quần áo ấm, chăn màn. Để triển khai thực hiện tốt việc trợ cấp và tặng quà cho các đối tượng, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện trợ cấp, tặng quà đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, việc chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được huy động từ cộng đồng, sự góp sức của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và doanh nghiệp đã lên kế hoạch thăm, tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Trong những ngày Tết, tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, các địa phương đã có không ít “mạnh thường quân” đến thăm, tặng quà tết. Chính sự đùm bọc, chia sẻ đầy nghĩa tình đã giúp các gia đình nghèo, gia đình chính sách thêm tin yêu cuộc sống. Điển hình như Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Vietcombank Hà Tĩnh, BIDV Hà Tĩnh, Công ty Bia Huế.

Vingroup trao bê, nghé cho hộ nghèo Can Lộc

Vingroup trao bê, nghé cho hộ nghèo Can Lộc

Quỹ Thiện tâm của Vingroup đã trao hơn 8 nghìn suất quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên toàn tỉnh trong dịp tết. Để giúp các hộ gia đình nông dân thoát nghèo một cách bền vững Vingroup còn trao 637 con bê, nghé với tổng trị giá khoảng 6,549 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ chính sách trong dịp Tết Quý Tỵ. Số bê, nghé trên sẽ giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng sức cày kéo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập phát triển kinh tế hộ gia đình. Tết của người nghèo và đối tượng chính sách càng thêm ấm cúm khi mà đã cận kề những ngày Tết. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định cấp cho Hà Tĩnh 1.680 tấn gạo để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ và giáp hạt năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trao quà Tết cho người nghèo là nghĩa cử cao đẹp đã các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện nhiều năm nay nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn với người dân. Năm nay, để cùng chung tay lo Tết không chỉ cho CNVCLĐ mà cả những người dân nghèo trong tỉnh. LĐLĐ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ tiền và cùng LĐLĐ tỉnh đến trao cho các gia đình.” Đến nay, toàn hệ thống công đoàn trong tỉnh đã huy động được hơn 800 triệu đồng, dành tặng hơn 2.000 phần quà cho CNVCLĐ khó khăn và các hộ nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh. Quỹ Tấm lòng vàng và LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tặng quà chúc Tết các gia đình chính sách, bị nhiễm chất độc da cam dioxin và hộ nghèo tại huyện Kỳ Anh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh

Đoàn Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh

Ngoài ra còn phải kể đến chương trình “Mùa đông ấm” của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đến nay đã có khoảng 500 chiếc chăn và nhiều phần quà được trao tặng tận tay các hộ nghèo. Anh Nguyễn Thế Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: “Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phát động phong trào mỗi chi đoàn thôn, xóm cũng như các cơ quan trực tiếp đảm nhận và hỗ trợ một hộ nghèo bằng các hoạt động rất cụ thể, thiết thực. Mỗi thôn có từ một đến hai nhóm với 10 đến 15 người tình nguyện sửa sang nhà cửa giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn”,

Cụ Nguyễn Thị Gia (Kỳ Trinh) năm nay 83 tuổi xúc động chia sẻ: “Thế là gia đình tôi có Tết rồi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, đặc biệt là tổ chức công đoàn đã quan tâm gửi quà cho những người nghèo như chúng tôi. Với số tiền này, tôi sẽ đi mua hoa quả, đồ lễ để thắp hương gia tiên và ông nhà tôi để mọi người cùng được hưởng Tết, đón Xuân”.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐTBXH, đã có 11 nghìn suất quà từ các tổ chức được trao tận tay những hộ nghèo và đối tượng chính sách với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Tết đến, Xuân về, với tình cảm, trách nhiệm của mình, mỗi người, toàn xã hội đã cùng chung tay góp Tết cho người nghèo và gia đình chính sách để mọi gia đình và toàn dân đều được đón Tết trong an lành, hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast