​Xử lý chặt chẽ đơn thư mạo danh về công tác nhân sự

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết như trên trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

​Xử lý chặt chẽ đơn thư mạo danh về công tác nhân sự ảnh 1
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời báo chí - Ảnh: V.V.T

* Trước thềm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thường xuất hiện nhiều loại đơn thư liên quan đến công tác nhân sự. Các loại đơn thư này được tiếp nhận, xử lý như thế nào, thưa ông?

- Trong quy định của Luật khiếu nại tố cáo đã nêu rõ những nội dung đơn nào được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nội dung đơn nào không được giải quyết. Ở đây, chúng tôi đã có phân loại, ví dụ đơn tố cáo có danh, đúng thẩm quyền của cơ quan chức năng thì chúng tôi chuyển cơ quan có thẩm quyền tùy theo cấp tỉnh hay cấp trung ương.

Đặc biệt đối với các loại đơn liên quan đến nhân sự ở Đại hội Đảng các cấp thì chúng tôi phối hợp với ủy ban kiểm tra các cấp để tiến hành chuyển đơn, xem xét theo đúng quy định pháp luật và quy định của điều lệ Đảng.

Đối với đơn thư nặc danh, theo quy định của Luật khiếu nại tố cáo thì không được xem xét, nhưng trong trường hợp cụ thể với những loại đơn có chứng cứ, có cơ sở rõ ràng thì có thể được xem xét. Chúng tôi sẽ nắm tình hình để làm rõ thêm mức độ, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tiến hành các biện pháp theo quy định liên quan.

* Đối với những tố cáo không đúng và cố tình bôi nhọ thì sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Việc này có hai mặt. Một mặt pháp luật quy định phải phát huy, bảo vệ, khen thưởng người tố cáo, việc này vừa qua Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để khen thưởng người tố cáo, tới đây chúng tôi sẽ ban hành thông tư bảo vệ người tố cáo.

Mặt khác, luật cũng quy định những đơn thư lợi dụng để bôi nhọ, bêu xấu thì tùy theo mức độ mà xử lý thích đáng theo quy định pháp luật.

* Vừa qua xuất hiện loại đơn không phải nặc danh mà mạo danh cán bộ của một cơ quan nhà nước nào đó để tố cáo vấn đề liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng, thực tế qua xác minh thì trong cơ quan nhà nước đó không hề có cán bộ nào với tên tuổi như vậy. Thanh tra Chính phủ có nhận được các loại đơn này không và xử lý ra sao?

- Đối với các loại đơn mạo danh liên quan đến nhân sự Đại hội, chúng tôi rất cẩn trọng trong tiếp nhận, xử lý. Sau khi tiếp nhận thì chúng tôi trao đổi với các cơ quan chức năng, đặc biệt là ủy ban kiểm tra Trung ương là cơ quan có thẩm quyền về tư cách đại biểu đi dự Đại hội Đảng.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi không nhận được nhiều loại đơn này, nếu nhận được thì xử lý chặt chẽ như vừa nêu.

* Qua xử lý đơn thư như nêu trên, Thanh tra Chính phủ có kiến nghị về nhân sự nào chưa?

- Không. Từ nay đến Đại hội, nếu nhận được đơn mạo danh thì chúng tôi sẽ chuyển cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước.

* Thanh tra Chính phủ có phối hợp với cơ quan công an để tìm ra đối tượng gửi đơn mạo danh?

- Việc này chúng tôi chưa làm. Tới đây, nếu có những trường hợp như vậy thì chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra xem xét.

Đã tiếp nhận 230 tin qua đường dây nóng

“Năm nay Thanh tra Chính phủ công bố đường dây nóng sớm hơn mọi năm, mọi năm công bố trong dịp Tết nguyên đán. Trong thời gian 20 ngày vừa qua, chúng tôi nhận được 230 tin qua đường dây nóng.

Qua phân loại cho thấy có khoảng 50% loại tin chúng tôi chuyển cho các cơ quan chức năng thực hiện theo thẩm quyền, khoảng 30% chúng tôi đang xem xét, khoảng 10% là những tin không có căn cứ, không có cơ sở….

Trong quá trình thực hiện đường dây nóng, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng thì chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất”.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

Theo V.V.THÀNH/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast