Ấn tượng về ngày đầu Tổng thống Obama thăm Việt Nam

Ngày đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ đã có các cuộc hội đàm, họp báo, hội kiến...với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

* Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Hà Nội tối 22/5 và bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-25/5.

Đúng 10h30 sáng 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Obama tại Phủ Chủ tịch. Trong khi quân nhạc cử Quốc ca Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đã đặt tay lên trái tim mình.

an tuong ve ngay dau tong thong obama tham viet nam

Tổng thống Obama đặt tay lên trái tim khi quân nhạc cử hành Quốc ca Hoa Kỳ. Ảnh: Anh Tuấn

* Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã dẫn đầu đoàn đại biểu hai nước tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoan nghênh quyết định này.

Nhân chuyến thăm, hai bên ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng.

* Trưa 23/5, sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã chủ trì cuộc họp báo với sự tham gia của hàng trăm nhà báo.

Hai nhà lãnh đạo đã trả lời nhiều nội dung liên quan đến quan hệ hai nước, hợp tác trong khuôn khổ đa phương, TPP. Đặc biệt, Tổng thống Obama khẳng định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Hoa Kỳ về liệu quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương có phải là do nhu cầu của Hoa Kỳ muốn tăng cường ảnh hưởng với Việt Nam hay từ động lực nào khác.

Tổng thống Obama khẳng định: Quyết định của Hoa Kỳ không phải là phụ thuộc vào nước khác mà dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài trong quan hệ hai nước. Hai bên trải qua nhiều cuộc đối thoại khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu. Nhiều thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã thúc đẩy đối thoại với Việt Nam, góp phần đạt được kết quả này. Đã đến lúc chúng ta không nên duy trì lệnh cấm vận nào nữa. Chúng tôi không muốn lệnh cấm này là yếu tố chia rẽ quan hệ hai nước. Chúng tôi rất khích lệ sự đối thoại trong hợp tác quân sự hai nước.

* Chiều 23/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama đánh giá cao vai trò và tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc lãnh đạo đất nước giành được những thành tựu to lớn trong thời gian vừa qua nói chung và trong chủ trương chiến lược đối với tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nói riêng.

Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực; nhấn mạnh sẽ làm mọi việc có thể để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo tinh thần Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước năm 2013 và Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2015.

* Cũng chiều 23/5, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Obama.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Obama đã trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác phát triển làm trọng tâm và động lực của quan hệ trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên có tác động đến hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và thế giới; khẳng định nguyên tắc tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế trong hợp tác và xử lý các vấn đề khu vực.

Hai bên nhất trí tranh chấp trên biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, DOC và tiến tới COC, đảm bảo tự do và an toàn hàng hải, hàng không; không sử dụng vũ lực.

* Sau lễ đón và hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trưa 23/5, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

an tuong ve ngay dau tong thong obama tham viet nam

Trưa 23/5, sau lễ đón và hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tại cuộc gặp, hai bên mong muốn quan hệ Quốc hội hai nước tiếp tục được tăng cường, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của quan hệ hai nước.

an tuong ve ngay dau tong thong obama tham viet nam

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, sớm có các dự án hỗ trợ Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và tăng viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Tổng thống Obama thăm Nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ao cá Bác Hồ.

* Vào 20h tối 23/5, Tổng thống Obama và các thành viên trong đoàn đã đến dùng bữa tối tại quán bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân thủ đô.

Theo Tuổi Trẻ, đúng 21h, Tổng thống Mỹ Obama rời khỏi quán bún chả, ông thân thiện bắt tay với người dân Hà Nội. Người dân trên các phố Ngô Thì Nhậm, Phố Huế, Lê Văn Hưu vỗ tay chào ông.

an tuong ve ngay dau tong thong obama tham viet nam

Đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain đăng bức ảnh ăn bún chả và uống bia cùng Tổng thống Barack Obama tại Hà Nội trên trang Instagram

Bà Liên - chủ quán bún chả cho biết cách đây khoảng 1 tuần đã có người đến "dò la" quán. Họ nói là đặt khoảng 50 suất cho đoàn làm phim của Mỹ ăn. Tuy nhiên, đến chiều nay thì gia đình ông bà mới biết đón đoàn Tổng thống Obama./.

Hôm nay (24/5), vào lúc 11h55, Tổng thống Obama sẽ phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Sau đó, phái đoàn sẽ rời Hà Nội đến TP.HCM.

Tại TP.HCM, dự kiến điểm đến đầu tiên sẽ là chùa Phước Hải (còn gọi là chùa Ngọc Hoàng) ở quận 1. Tiếp đó, Tổng thống Obama dự sự kiện về quan hệ thương mại song phương, tham gia thảo luận về những lợi ích Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại cho cả hai nước.

Ngày mai (25/5), Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Trung tâm hội nghị Gem Center ở quận 1.

Sau đó, Tổng thống Obama ra sân bay Tân Sơn Nhất để khởi hành đến Nhật Bản vào cuối ngày 25/5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7, diễn ra ở Ise-Shima trong hai ngày 26-27/5.

Theo VOV.VN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast