ASEAN: Vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam là "cực kỳ nghiêm trọng"

Tổng thư ký khối ASEAN cho biết, ông xem sự cố gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam ở Biển Đông là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Người đứng đầu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, Lê Lương Minh, đã tuyên bố như vậy vào hôm 9/5.

Phát biểu trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần 24, ông Minh nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc khu vực này hoàn thiện bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Căng thắng mới leo thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, và hành xử đầy bạo lực với tàu Việt Nam thực thi nhiệm vụ ở đây.

Trung Quốc ngang ngược cáo buộc Việt Nam tấn công tàu bè của họ ở khu vực biển này, trong khi cả Philippines và Việt Nam đều khẳng định Trung Quốc đã sử dụng vũ lực đối với ngư dân và tàu bè của hai nước này.

Tổng thư ký ASEAN cho biết vụ gây hấn nói trên chắc chắn sẽ được đưa ra thảo luận giữa các lãnh đạo khu vực. Trong thời gian tới, ông Minh hy vọng sẽ khởi động việc tham vấn thực chất về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc.

“Hiện tại chúng tôi đã có 3 vòng tham vấn chính thức, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể bắt đầu tham vấn thực chất. ASEAN cân đẩy mạnh công việc này nhằm làm cho Trung Quốc cam kết phát triển sớm bộ COC…”, ông Minh nói./.

Nguồn: VOV online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast