Bác Hồ tiếp dân (*)

Ðồng chí Vũ Kỳ, nguyên thư ký riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại rằng:

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Và chỉ sau một ngày, ngày 3-9-1945, Người đã thông báo việc tiếp chuyện đại biểu các đoàn thể, trong thông báo viết rằng: "Từ năm nay, Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ rất vui lòng tiếp chuyện các đại biểu của các đoàn thể... Xin chú ý: Gửi thư nói trước, để Người sắp thì giờ, rồi trả lời cho bà con, như vậy thì khỏi phải chờ đợi mất công...".

Và như vậy dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Bác vẫn dành thời gian để tiếp dân. Hằng ngày, Bác phải tiếp rất nhiều khách. Những người khách đó rất khác nhau... nhưng nhiều nhất vẫn là khách trong nước. Ðó là đại diện các đoàn thể cứu quốc, công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ... Ðó là những người đại biểu các tôn giáo, các tầng lớp công thương hoặc các nhân sĩ. Một đoàn cán bộ, chiến sĩ vừa ở Nam Bộ ra, xúc động đến trào nước mắt trong buổi đầu gặp Bác... Một đoàn đại biểu của đồng bào các dân tộc miền núi đã san sẻ cháo bẹ, rau măng với cách mạng, ở khu giải phóng về thăm Thủ đô... Có khi là một cụ già râu dài đến để góp vài ý kiến xây dựng quốc gia. Có khi chỉ là một người kiếm cớ đến xin giải thích một điều gì về chính sách để được gặp Bác.

Nhiều buổi Bác mải tiếp khách, quá bữa mới xuống nhà ăn. Thấy Bác mệt và bận quá, có lần anh em cán bộ đề nghị với Bác bớt những cuộc gặp gỡ không thật cần thiết, Bác nói:

- Chính quyền ta mới thành lập, đồng bào, cán bộ có nhiều điều muốn biết, cần hỏi. Ðây cũng là dịp để nói rõ chủ trương, chính sách của Chính phủ, của đoàn thể cho mọi người rõ. Ta không nên để đồng bào cảm thấy gặp những người trong Chính phủ bây giờ cũng khó khăn như đến cửa quan ngày trước.

Gần dân, quan tâm đến những nguyện vọng của dân, lắng nghe những ý kiến của nhân dân, đó là phong cách lãnh đạo và ứng xử của Bác Hồ. Trong điều kiện hiện nay, khi cả hệ thống chính trị đang thực hiện cải cách hành chính thì bài học tiếp dân của Bác càng nhắc nhở mỗi người cán bộ công chức, viên chức hãy là những người công bộc tốt của dân, phải là cầu nối giữa Ðảng, Chính phủ với nhân dân, luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu.

(*) (Tư liệu do Bảo tàng Hồ Chí Minh cung cấp - Ghi theo lời kể của đồng chí Vũ Kỳ).

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast